Bài viết BÀI TẬP THỂ CHẤT – Đức Nam Nhị Khúc
Côn thuộc chủ đề về Wiki
How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không
nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hlink.Vn
tìm hiểu BÀI TẬP THỂ CHẤT – Đức Nam Nhị Khúc Côn trong bài viết hôm
nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “BÀI TẬP
THỂ CHẤT – Đức Nam Nhị Khúc Côn”
Đánh giá về BÀI TẬP THỂ CHẤT – Đức Nam Nhị Khúc Côn
* BTTC tác động vào các phần một cách tự nhiên của con người nhằm cải tạo các phần một cách tự nhiên (sự phát triển hình thái và chức năng).
* ảnh hưởng vào cơ thể theo quy luật của GDTC
* Mục tiêu: là tạo nên thể trạng cho con người. có khả năng sửa chữa một số bệnh nghề nghiệp
* Tạo ra những tố chất thể lực mới mà bẩm sinh di truyền không thể có được
mặc khác trong một số trường hợp lao động chân tay có sự kết hợp với BTTC mà đạt được mục đích của GDTC thì được coi là phương tiên bổ trợ cho quy trình GDTC. Trong trường hợp này LĐCT không có mục đích chính là tạo ra của cải vật chất, song chúng không thể thay thế hoàn toàn cho các phương tiện BTTC.
Theo sự phân tích trên không phải bất cứ vận hành nào cũng được coi là BTTC. Để hiểu sâu bản chất của BTTC tương đương định hướng đúng đắn trong việc sử dụng và lựa chọn BTTC chúng ta cần đi sâu phân tích nội dung và cách thức của BTTC.
Nội dung của BTTC bao gồm những động tác tạo nên bài tập đó và các quy trình cơ bản xảy ra trong cơ thể khi thực hiện các bài tập đó.
Những quá trình này diễn ra rất phức tạp và phong phú ví dụ : như thông khí phổi, mạch đập, huyết áp… và có thể xem xét từ các góc độ khác nhéu về mặt tâm lý, sinh lý và góc độ sư phạm Về mặt tâm lý: BTTC là những động tác tự ý là những hành động có chủ đích, có ý thức liên quan nhiều đến quá trình tâm lý như biểu tượng vận động, tư duy, xúc cảm khi thực hiện bài tập, nói một cách khác BTTC muốn đạt được mục đích con người phải tư duy tích cực, xác định được phương hướng hành động và điều khiển động tác với sự nỗ lực ý chí như vậy về mặt tâm lý nội dung của BTTC là quá trình nhận thức cảm xúc và ý chí.
Về mặt sinh lý học: BTTC là những sự biến đối các chức năng sinh lý của cơ thể khi thực hiện bài tập làm cho cơ thể chuyển lên mức hoạt động cao hơn so với trạng thái yên tĩnh. Những biến đổi sinh lý trong vận hành sẽ kích thích quy trình phục hồi và thích nghi sau đó. Ví dụ: khi cơ thể vận hành với công xuất tối đa thì thông khí phổi có khả năng tăng lên 30l, lưu lượng của tim tăng 10l, Vo2max có thể tăng lên 20l tương ứng với quá trình đó quy trình đồng hoá và dị hoá cũng tăng lên.
Khi xem xét BTTC dưới góc độ sư phạm thì điều quan trọng không hẳn chỉ là những biến đổi sinh lý, sinh hoá diễn ra trong cơ thể mà là xem xét ảnh hưởng của cơ thể và sự hình thành các KNKX vận động cũng như sự ảnh hưởng đến hành vi nhân cách người tập. Điều chủ yếu là hiểu được phương hướng tác dụng của BTTC đó đối với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục và giáo dưỡng đặt ra.
hình thức bài tập thể chất: Là cấu trúc bên trong và bên ngoài của nó, hình thức buổi tập phụ thuộc vào đặc điểm nội dung của nó. Trong triết học cách thức được hiểu là phương thức tồn tại của nội dung là kết cấu của nội dung cho nên hình thức của BTTC là kết cấu bên trong và bên ngoài của nó.
Cấu trúc bên trong của BTTC: Bao gồm các quá trình khác nhéu của vận hành chức năng cơ thể trong khi thực hiện bài tập thể chất có liên quan lẫn nhau và phối hợp lẫn nhau, trong từng trường hợp chi tiết . Ví dụ : khi chạy mạch đập khác với HĐ cử tạ.
Cấu trúc bên ngoài : Là hình dạng có thể nhìn thấy được, biểu hiện đặc trưng ở mối quan hệ giữa các thông số không gian, thời gian và lực tác động tạo thành bài tập.
Mối quan hệ giữa cách thức và nội dung của BTTC: hình thức và nội dung có mối quan hệ hữu cơ với nhéu, trong đó nội dung là mặt quyết liệt. Nội dung đi trước cách thức, vì để đạt được mục đích trong một bài tập nào đó thì phải thay đổi ngay nội dung, sau đó hình thức mới thay đổi sao cho phù hợp, ví dụ thay đổi tốc độ thì biên độ và tần số động tác cũng thay đổi ngay. ngoài ra hình thức cũng ảnh hưởng tới nội dung nếu hình thức bài tập không phù hợp có thể sẽ cản trở việc thực hiện nội dung, Ví dụ 2 người có tốc độ bơi như nhau nhưng người nào có kỹ thuật hoàn thiện sẽ tiêu hao năng lượng ít hơn và thành tích tốt hơn. do đó hình thức hoàn thiện sẽ tạo khó khăn để thực hiện nội dung tốt.
Trong thực tế có những bài tập khác nhau nhưng hình thức lại tương tự như nhau như chạy và đi bộ hoặc những bài tập có nội dung giống nhau nhưng cách thức lại khác nhéu ví dụ chạy và bơi có cùng vùng cường độ.
Như vậy ảnh hưởng của bài tập thể chất đối với cơ thể mang tính chất chi tiết trong từng trường hợp. Tuỳ thuộc vào nội dung và hình thức mỗi buổi tập TDTT mà tác động đến con người ít hay thường xuyên. ngoài ra bài tập cũng có khả năng tác động không tốt đến sức khoẻ con người nếu sử dụng không đúng quy luật.
Lý luận TDTT
Các câu hỏi về bài tập thể chất là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê bài tập thể chất là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời