Bài viết Quy định về cấp giấy báo tử và thủ
tục đăng ký khai tử thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất
nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HLink tìm hiểu Quy định về cấp giấy báo tử
và thủ tục đăng ký khai tử trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn
đang xem nội dung : “Quy định về cấp giấy báo tử và
thủ tục đăng ký khai tử”
Đánh giá về Quy định về cấp giấy báo tử và thủ tục đăng ký khai tử
Xem nhanh
Tải mẫu giấy báo tử tại đây: https://drive.google.com/file/d/1wCqhY-tF-a6B8VjG5sO4yK4vmqVR5a5x/view?usp=sharing
CÁCH VIẾT GIẤY BÁO TỬ
CÁCH VIẾT GIẤY BÁO TỬ
CÁCH VIẾT GIẤY BÁO TỬ
Mẫu giấy báo tử là một loại giấy tờ được cấp cho thân nhân người chết để đi khai tử. Trong trường hợp người chết không có thân nhân, thì Giấy báo tử được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi có thẩm quyền đăng ký khai tử để Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký khai tử.
Đề nghị cho biết giấy tờ đăng ký khai tử Hiện tại được định nghĩa theo luật như thế nào? Giấy báo tử với đăng ký khai tử có gì khác nhéu? Nguyễn Hồng Linh (Quận Đống Đa) Trả lời:
Để được đăng ký khai tử, thân nhân của người chết phải đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện việc đăng ký khai tử trong thời hạn trong vòng 15 ngày kể từ ngày có người chết.
Về thẩm quyền đăng ký khai tử, Luật Hộ tịch 2014 (có hiệu lực từ 2016) quy định: “UBND cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử. Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBND cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện việc đăng ký khai tử”.
Cũng theo Luật Hộ tịch, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết, vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người khác thích thân nhân của người chết có trách nhiệm đi đăng ký khai tử; Trường hợp người chết không có người thân thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.
Người đi đăng ký khai tử phải nộp tờ khai theo mẫu quy định và Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký khai tử theo quy định của Luật Hộ tịch, nội dung khai tử phải bao gồm các thông tin: Họ, chữ đệm, tên, năm sinh của người chết; số định danh cá nhân của người chết, nếu có; nơi chết; nguyên nhân chết; giờ, ngày, tháng, năm chết theo dương lịch; quốc tịch nếu người chết là người nước ngoài.
Ngay sau khi nhận các giấy tờ này, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử…
Theo quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch, giấy báo tử hoặc hồ sơ thay cho giấy báo tử được cấp cho người thân người chết để đi khai tử. Nội dung đăng ký khai tử được xác định theo giấy báo tử hoặc giấy tờ thay giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền sau đây cấp: Đối với người chết tại cơ sở y tế thì thủ trưởng cơ sở y tế cấp giấy báo tử; Đối với người chết do thi hành án tử hình thì Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình cấp giấy xác nhận việc thi hành án tử hình thay giấy báo tử; Đối với người bị tòa án tuyên bố là đã chết thì bản án, quyết liệt có hiệu lực của tòa án thay giấy báo tử; Đối với người chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn, bị giết, chết đột ngột hoặc chết có nghi vấn thì văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của cơ quan giám định pháp y thay giấy báo tử; Đối với người chết không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d của khoản này thì UBND cấp xã nơi người đó chết có trách nhiệm cấp giấy báo tử.
Các câu hỏi về giấy báo tử là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê giấy báo tử là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời