Bài viết Học tập lý luận chính trị là nghĩa
vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên thuộc chủ đề
về Wiki How thời gian này
đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng HLink tìm hiểu Học tập lý luận
chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cán bộ,
đảng viên trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài :
“Học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm
và quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên”
Đánh giá về Học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên
Xem nhanh
Học tập chính trị luận là quá trình truyền đạt, tiếp theo hệ thống tri thức luận; cố định thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức và bản chính trị, cố gắng tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và xã hội chủ nghĩa chế độ; nâng tầm nhìn, tư duy, phương pháp, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và hoạt động công trình cho đội ngũ cán bộ. Show nay, đào tạo chính luận bao gồm 3 cấp: sơ cấp, trung cấp và cao cấp.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế; không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi… Người yêu cầu, về tư tưởng, nhất định phải học tập lý luận Mác – Lênin và phải xem giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng nói chung và xem nhẹ việc học tập lý luận nói riêng. Người nhấn mạnh, Đảng cần phải giáo dục và bắt buộc đảng viên ra sức học tập lý luận…; Đảng phải chống cái thói xem nhẹ học tập lý luận; đồng thời, bắt buộc cán bộ, đảng viên phải thường xuyên trau dồi, cải thiện trình độ lý luận; thực hiện tốt nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn… Người cũng đồng thời bắt buộc phải chống giáo điều, chống bệnh lười học, ngại học, cách thức trong học tập lý luận chính trị và vận dụng tri trức lý luận vào thực tiễn…
Ta cũng xác định rõ ràng đảng, đào tạo chính luận phải bảo đảm tính nhất định, đồng bộ gắn với quy định của Đảng Về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng dụng, quản lý cấp độ bộ; xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan trong đào tạo chính trị. Đồng thời, tập thể dục chính trị là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của Bộ phận, cấp ủy viên, trước khi hết là Bộ trưởng, quản lý các cấp.
Điều này có nghĩa rằng, đào tạo lý luận chính trị gắn liền với công tác cán bộ, bởi có đào tạo thì mới đủ chuẩn về lý luận chính trị, nhằm đáp ứng các nhiệm vụ nói chung và theo từng vị trí, chức danh công tác nói riêng. Song song đó, việc học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ (là phải đáp ứng gần như vô điều kiện), trách nhiệm (phải thực hiện cho đạt kết quả tốt nhất) và quyền lợi (nếu không học thì tự mình đào thải) của mỗi cán bộ, đảng viên.
Đồng thời, đào tạo lý luận chính trị là trách nhiệm (và thẩm quyền) của các bộ phận chức năng, đặc biệt là cơ quan đào tạo nhưng cũng liên quan trực tiếp đến việc quy hoạch, bố trí, cử đi học của các cấp ủy, các đơn vị. Khi nhiệm vụ này được thực hiện thì nảy sinh nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, đảng viên đi học. Hai bắt buộc này có sự LH chặt chẽ với nhéu; nếu cấp ủy không quan tâm việc cử đi đào tạo lý luận chính trị thì cán bộ, đảng viên sẽ khó có cơ hội được học tập, cơ quan, đơn vị sẽ không có đủ nguồn cán bộ đủ chuẩn chất cho các chức danh, từ đó ảnh hưởng ngược trở lại đến việc trong sạch, vững mạnh của tổ chức đảng, của cấp ủy.
mặc khác, có lẽ cần chú trọng thường xuyên hơn đến phía của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình để từ đó đạt đến quyền lợi của mình trong hệ thống chính trị. Trên thực tế, có cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng về yêu cầu này; có người cho rằng việc đi học lý luận chính trị là nhiệm vụ được tổ chức phân công, nên xem đi học như thực hiện một công tác nhưng không thấy đó là quyền lợi của mình, học bằng tâm thế cho xong chứ không chú trọng tiếp thu được kiến thức gì, rèn luyện được kỹ năng gì, rút được kinh nghiệm gì… Có cán bộ, đảng viên đi học xem như là việc cho bản thân mình nên tách hẳn các công việc của cơ quan, tổ chức, không gắn việc học nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả công việc…
Nhưng đáng tiếc nhất hẳn là hiện tượng có cán bộ, đảng viên không xem trọng việc học tập lý luận chính trị. Điều này đã được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII nhìn nhận: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Các biểu hiện cụ thể là học đối phó, chạy điểm, tranh thủ quan hệ… hơn là tập trung nghe giảng, nghiên cứu, trao đổi… để cải thiện kiến thức, giải tỏa các nhận thức chưa đúng, khẳng định các ý kiến còn nghi ngờ… Người nào có biểu hiện này chắc chắn không xem việc học lý luận chính trị là cho bản thân hay cho tổ chức mà chẳng qua hoàn thành để đủ chuẩn bổ nhiệm, để được thăng tiến hoặc “cho xong” các yêu cầu mà cấp ủy, lãnh đạo giao cho.
Hiện tại, việc học tập lý luận chính trị phải phục vụ thường xuyên bắt buộc khá khắt khe. Đó là tùy từng đối tượng, từng vị trí công tác mà được cử đi học các lớp phù hợp. Chẳng hạn, để được học cao cấp lý luận chính trị, cán bộ phải phục vụ điều kiện về chức danh, cùng lúc ấy phải là có các tiêu chuẩn là đảng viên chính thức, tốt nghiệp ĐH trở lên; nếu học hệ không tập trung thì nữ từ 38 tuổi, nam từ 40 tuổi trở lên (dưới tuổi đó thì học tập trung). Cán bộ ở một số đơn vị sự nghiệp công lập được cử đi học phải tự đóng học phí hoặc chỉ được hỗ trợ một phần; phải tuân thủ quy định về thời gian dự lớp, hoàn thành các bài kiểm tra, tiểu luận, thi giữa kỳ, thi hết môn… theo bắt buộc của cơ sở đào tạo.
Để góp phần giúp cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng đắn và tham gia học tập lý luận chính trị đạt chất lượng, hiệu quả cao, vai trò của các cấp ủy là rất quan trọng. Trong đó, cần công khai các tiêu chí cử đi học trong cơ quan, đơn vị để mọi người cảm thấy việc đi học là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự chứ không vì “quan hệ” hoặc lý do khác. Đồng thời, phải tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên dự học một cách hợp lý, có hiệu quả; chẳng hạn, cán bộ đi học thì cần được san sẻ, hỗ trợ một vài công việc chuyên môn chứ không thể buộc làm “trọn gói” như khi chưa đi học; được bảo đảm các quyền lợi theo quy định để cán bộ đi học không có cảm giác là “chỉ có mất” chứ “được chẳng bao nhiêu”; được quy hoạch, bố trí phù hợp với trình độ, tiêu chuẩn về lý luận chính trị… Dĩ nhiên, cần có các cách thức xử lý nghiêm các cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc vi phạm các quy định về học tập, như đưa ra khỏi quy hoạch, buộc hoàn trả kinh phí hay có phải chịu các biện pháp kỷ luật của tổ chức đảng…
Đối với các cơ sở đào tạo, cần chú trọng tính chất lượng, hiệu quả và thực tiễn, bên cạnh các đòi hỏi nghiêm túc về kỷ luật, nội quy. Tức là, khi dự một chương trình học, cán bộ, đảng viên phải thâu thái được những kiến thức thiết thực, có ích cho bản thân và cho cơ quan, đơn vị, chứ không phải nghe lại những điều đã học trước đó, chỉ được giới thiệu lý thuyết suông, tiếp cận các vấn đề thực tiễn chưa cập nhật kịp thời… Đồng thời, phương pháp truyền đạt, hình thức kiểm tra, đánh giá cũng cần được thống kê sao cho phù hợp với từng đối tượng người học, từng loại hình đào tạo, bồi dưỡng, từng điều kiện học tập chi tiết…
Tóm lại, việc học tập lý luận chính trị trước hết là cho từng cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao trình độ, kiến thức, nhận thức, kỹ năng, tiềm lực tư duy…, đồng thời gắn với lợi ích của các bộ phận, đơn vị, tổ chức đảng cử đảng viên đi học. Để việc học lý luận chính trị luôn thỏa hai yêu cầu đó, cần có nhiều giải pháp đồng bộ từ phía cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng và cơ sở đào tạo, đồng thời gắn trách nhiệm, ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên để mỗi lớp học là một loại sinh hoạt chính trị thiết thực và có ý nghĩa.
Các câu hỏi về học tập chính trị là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê học tập chính trị là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời