Bài viết Tập thể là gì? – hlink.vn thuộc chủ
đề về Hỏi Đáp thời gian này
đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng Hlink.Vn tìm hiểu Tập thể là
gì? – hlink.vn trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài :
“Tập thể là gì? – hlink.vn”
Đánh giá về Tập thể là gì? – hlink.vn
Xem nhanh
gmail: [email protected]
FB Cá Nhân : https://www.facebook.com/profile.php?id=100004925026820
Nhóm Giảm Cân : https://www.facebook.com/groups/637101497094139/
Facebook: https://bit.ly/2LGzDzF
Youtube: https://bit.ly/2KNihfO
▶ We make these videos to motivate people and inspirate them for better workout. We do not own the clips and music we use in most cases. If any owner of the material used in this video is unhappy about us uploading it, please contact us and it will be removed within next 24h. Please email us if you have any concerns at [email protected]
🚫 If you have any problem with copyright issues, please CONTACT US DIRECTLY before doing anything, or question please write to me in email.
Tập tin là gì? Hệ thống cá nhân cấu trúc trong tập tin, Các giai đoạn phát triển tập tin.
- 1. Khái niệm tập thể
- 2. Cấu trúc quan hệ cá nhân trong tập thể
- 3. Các giai đoạn phát triển tập thể
- a) Giai đoạn tổng hợp sơ bộ
- b) Giai đoạn phân hóa
- c) Giai đoạn tổng hợp thực sự
- d) Giai đoạn phát triển cao
1. Khái niệm tập thể
Tập thể là một loại nhóm nhỏ phát triển cao. Nhóm nhỏ có khả năng phát triển qua 3 mức độ:
– Phân tán nhóm: Là nhóm loại các thành viên mới tập hợp lại với nhau, các thành viên có chung một mục tiêu không thống nhất chung giá trị, Vì vậy không liên kết được gắn với nhéu. Ví dụ: tập hợp người trong đám cưới, chờ tàu chủ… This group is may phat triển nếu có thời gian bình thường, thì rất dễ tan rã vì không có giá trị chung.
– Tổ hợp tác: Là loại nhóm trong đó các thành viên đã tập hợp trong một thơi gian đủ để có sự thống nhất những giá trị chung, mà giá trị chung đó có ý nghĩa với từng cá nhân. Vì vậy các thành viên gắn bó với nhéu chặt chẽ. Ví dụ: phường buôn, tổ đổi công…
Trong loại nhóm này các thành viên tồn tại phải dựa vào nhéu. Loại nhóm này có khả năng phát triển cao trở thành tập thể khi tổng giá trị chung mà họ theo đuổi có ý nghĩa đối với xã hội. Nhóm này có thể phát triển theo hướng phi xã hội. Ví dụ: nhóm làm ăn phi pháp buôn lậu…
– Tập thể: Là tập hợp người có tổ chức, các thành viên gắn chặt với nhau bởi những tổng giá trị chung, giá trị này vừa có ý nghĩa với các thành viên vừa có ý nghĩa xã hội. Đó là tiêu chuẩn cơ bản phân biệt tập thể với những loại phường hội.
Như vậy, có khả năng hiểu tập thể là một loại nhóm có tổ chức, có mục đích và nhiệm vụ chung, mục đích và nhiệm vụ chung đó vừa có ý nghĩa đối với từng cá nhân vừa có giá trị đối với xã hội.
Thực chất tập thể là một loại nhóm phát triển cao mà ở đó các thành viên được tổ chức chặt chẽ. Mỗi thành viên giữ một vị trí nhất định trong tập thể nhưng đều đặn hướng tới mục đích, nhiệm vụ chung của tập thể. Các thành viên đều đặn nhận thức được ý nghĩa của mục đích và nhiệm vụ chung đối với cá nhân mình, coi đó là một tổng giá trị và phấn đấu để đạt giá trị đó, bảo vệ tổng giá trị đó. Đồng thời mục đích, nhiệm vụ chung của tập thể có ý nghĩa với xã hội, hay nói khác đi, giá trị mà tập thể theo đuổi không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân mà còn có ý nghĩa với cả xã hội. Chính những giá trị đó đã thu hút, hấp dẫn cá nhân vào tập thể, gắn bó với tập thể.
✅ Mọi người cũng xem : cắt tử cung và 2 phần phụ là gì
2. Cấu trúc quan hệ cá nhân trong tập thể
Theo thống kê của A.V.Pêtrôvxki trong tập thể có ba lớp quan hệ cá nhân như sau:
*Lớp thứ nhất: là lớp trên bề mặt, dễ nhận thấy khi nhìn vào một tập thể. Lớp quan hệ này bao gồm toàn bộ những quan hệ liên cá nhân có tính chất chủ quan, tùy thuận tiện, xuất phát từ sự thiện cảm với nhéu. Đây chính là các nhóm tự phát trong tập thể. Đặc điểm của lớp quan hệ này là:
- Sự hấp dẫn về mặt cảm xúc giữa các cá nhân định hướng cho sự lựa chọn quan hệ. Sự hoà hợp nhóm được xem như sự phối hợp và ăn khớp các hành động.
- Quan hệ này xuất hiện khi các thành viên của tập thể ở vào những tình huống không động chạm đến các tổng giá trị chung của tập thể, không có ý nghĩa đối với vận hành chung.
- Đây là lớp quan hệ dễ thấy nhưng không cơ bản, không đặc trưng cho tập thể đích thực.
*Lớp quan hệ thứ hai: Lớp này “chìm” dưới lớp một, gồm toàn bộ những qua hệ liên nhân cách có tính chất gián tiếp – tạo nên những đặc điểm riêng của tập thể. Các thành viên quan hệ với nhéu thông qua mục đích và nhiệm vụ vận hành chung. Đặc điểm:
- Sự trội hẳn của các hiện tượng: tự xác định theo tinh thần tập thể của cá nhân thừa nhận tổng giá trị chung của tập thể phải bảo vệ giá trị chung của tập thể.
- Quan hệ này xuất hiện khi phải bảo vệ giá trị chung của tập thể hoặc phải thực hiện các vận hành
- Đây là quan hệ biểu hiện sự đoàn kết đích thực của tập thể.
*Lớp quan hệ thứ ba: Là lớp “chìm” nhất gồm các mối quan hệ liên cá nhân dựa trên cơ sở có cùng thái độ tích cực đối với mục đích nhiệm vụ chung của tập thể. Nhóm này bao gồm các phân tử trung kiên nhất của tập thể – dù tập thể có điều kiện thế nào lớp này cũng vẫn vững vàng. Ngược lại nếu lớp này hỏng là tập thể đơn giản tan rã.
✅ Mọi người cũng xem : trọng lực kí hiệu là gì
3. Các giai đoạn phát triển tập thể
Theo quan điểm chung của các nhà thống kê về tập thể thì tập thể có khả năng được hình thành qua 4 giai đoạn.
a) Giai đoạn tổng hợp sơ bộ
Giai đoạn này bắt đầu khi các cá nhận mới tập hợp lại với nhau vì một mục đích chung hay yêu cầu nào đó của hoạt động chung như một lớp học, một cơ quan mới thành lập. Các cá nhân đến từ thường xuyên nơi khác nhau nên họ chưa hiểu nhéu, chưa hiểu và chưa thừa nhận tổng giá trị chung của tập thể.
Đặc điểm nổi bật của giai đoạn này là các cá nhân chưa hiểu nhéu họ không thể thống nhất ý kiến với nhéu. Mỗi người đều giữ gìn, chưa dám bộc lộ bản thân. Điều này làm cho các cá nhân có sức hấp dẫn lẫn nhéu, các quan hệ cá nhân chủ yếu để thăm dò nhau.
Do mới tập hợp lại, chưa hiểu nhéu nên trong tập thể chưa hình thành được dư luận. Khi có một sự kiện nào đó xảy ra thì mỗi người có ý kiến khác nhéu và cũng ngại bộc lộ nên các ý kiến đánh giá về sự kiện khó thống nhất.
Thời gian tồn tại của giai đoạn này tùy thuộc vào tính chất của tập thể và đặc điểm của hoạt động chung của tập thể. Nếu là tập thể sinh viên thì giai đoạn này có thể tồn tại một học kì. Nhưng nếu là tập thể công an, bộ đội thì giai đoạn này ngắn hơn rất thường xuyên. Có khi chỉ một vài tuần.
b) Giai đoạn phân hóa
Khi tập thể tồn tại một thời gian, một số cá nhân đã hiểu nhéu phần nào do vận hành chung và do giao tiếp. Họ tìm thấy những điểm chung và hình thành nên các nhóm nhỏ.
Căn cứ vào thái độ của các nhóm với yêu cầu của tập thể, có khả năng chia thành ba nhóm:
- Nhóm tích cực, gồm những người tích cực trong vận hành, tự giác chấp hành các yêu cầu của tập thể. Những người này đã thừa nhận tổng giá trị chung của tập thể và tích cực bảo vệ các giá trị đó.
- Nhóm tiêu cực, gồm những người thiếu tích cực trong hoạt động chung, làm việc thiếu tích cực, không tự giác chấp hành các yêu cầu của tập thể. Những người này không hẳn chống đối tập thể nhưng họ chưa thừa nhận tổng giá trị chung của tập thể nên vẫn giữ khoảng cách với mọi người.
- Nhóm trung gian thỏa hiệp, gồm những người không hẳn tích cực, cũng không hẳn tiêu cực. Họ đứng ở giữa, bên nào mạnh thì họ theo. Nếu thấy xu thế tập thể thường xuyên người tích cực thì họ tích cực, không thì ngược lại.
Tỉ lệ thành viên của ba nhóm này tùy thuộc vào mức độ phát triển của tập thể. Lúc đầu có thể nhóm tích cực ít người, nhưng sau đó số lượng các thành viên sẽ tăng dần. Số người ở nhóm trung gian và nhóm tiêu cực sẽ Giảm dần. Do chia thành các nhóm với những thái độ khác nhéu như vậy nên tập thể khó có sự thống nhất trong đánh giá các sự kiện, dư luận khó hình thành. Khi có một sự kiện xảy ra, mỗi nhóm sẽ có cách đánh giá khác nhau, khó hình thành đánh giá chung.
Thời gian tồn tại của giai đoạn này cũng tùy thuộc vào tính chất và đặc điểm hoạt động của tập thể như giai đoạn một.
✅ Mọi người cũng xem : tình cờ là gì
c) Giai đoạn tổng hợp thực sự
Tập thể tồn tại một thời gian khá dài, do cùng vận hành và sự tiếp xúc thường xuyên làm cho các thành viên hiểu nhéu. Họ thừa nhận giá trị chung và cùng có ý thức bảo vệ tổng giá trị đó. Không phải 100% số thành viên đều có ý kiến giống nhéu nhưng đa số đều đặn có thái độ tích cực trong hoạt động, đều đặn nhận thấy trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ chung.
Đặc điểm của giai đoạn này là các thành viên gắn bó với nhéu trên cơ sở thừa nhận tổng giá trị chung. Dư luận tập thể được hình thành nhénh và có vai trò điều chỉnh hành vi cá nhân rất mạnh mẽ. Tập thể đoàn kết thành một khối và rất dễ thống nhất ý kiến khi có vấn đề gì đó cần bàn bạc.
d) Giai đoạn phát triển cao
Đến giai đoạn này, các cá nhân trong tập thể đã hoàn toàn hiểu nhéu và có khả năng chia sẻ với nhéu, dám bộc lộ bản thân và được người khác thừa nhận. Tập thể thực sự đoàn kết, gắn bó. Các thành viên tự giác và có ý thức trách nhiệm cao với tập thể. Tập thể đã có truyền thống và mọi người tự hào về truyền thống đó. giá trị chung của tập thể được đề cao và được bảo vệ.
Mỗi khi có sự kiện gì đó xảy ra, mọi người rất nhénh chóng có tiếng nói chung. Cũng khó phân biệt rạch ròi giữa giai đoạn này với giai đoạn thứ ba. Hai giai đoạn này có khả năng tồn tại vài ba năm. Đối với một cơ quan, đơn vị sự nghiệp giai đoạn này có thể tồn tại 4 – 5 năm. Nhưng đối với tập thể sinh viên thì giai đoạn này chỉ tồn tại đến trước khi sinh viên bước vào học kì cuối.
Theo các nhà nghiên cứu và thực tế cho thấy, sau giai đoạn này thì tập thể không còn được như giai đoạn ba và bốn nữa. Sau thời gian hoạt động với nhau, các cá nhận hiểu khá rõ, khá kĩ về nhau nên không còn mong muốn tìm hiểu thêm về nhéu nữa. Mọi người định hình những đánh giá về nhéu nên sự lựa chọn quan hệ cũng trở nên khá ổn định. Các nhóm không chính thức định hình khá rõ rệt nên các quan hệ có biểu hiện “lì”, các cá nhân hạn chế sức hấp dẫn do người khác không còn phải “tò mò” để tìm hiểu nữa.
Giai đoạn này có thể xem là giai đoạn suy thoái của tập thể theo một cách hiểu nào đó. Sự suy thoái này không biểu hiện rõ nét nên khó nhận ra. tuy nhiên, các cá nhân có khả năng được phân hóa thành các nhóm khác nhau với những thái độ khác nhau với tổng giá trị chung. một số người cho rằng, muốn tập thể có sức sống mới nên thay đổi ngay khoảng một phần ba số thành viên của tập thể. Khi có những cá nhân mới, tập thể sẽ lại quay về giai đoạn tổng hợp sơ bộ và phát triển tuần tự theo bốn giai đoạn.
Các câu hỏi về khái niệm tập thể là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê khái niệm tập thể là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời