Bài viết Tính năng cân bằng điện tử và kiểm
soát lực kéo | Bridgestone thuộc chủ đề về Hỏi & Đáp thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hlink.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Tính
năng cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo | Bridgestone trong bài
viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : Bridgestone”
Đánh giá về Tính năng cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo | Bridgestone
Xem nhanh
Fanpage Lê Hùng: https://www.facebook.com/hungxecoautodaily/
Facebook: https://www.facebook.com/Autodaily/
Facebook cá nhân Lê Hùng: https://www.facebook.com/trinh.lehung.autodaily
Instagram: https://www.instagram.com/autodailyvietnam/
Twitter: https://twitter.com/AutodailyTeam?lang=en
Website: https://autodaily.vn/
-----------------------------------------------
✔ Xem ĐÁNH GIÁ xe hơi mới nhất https://goo.gl/NBR0cc
✔ Please subscribe: https://www.youtube.com/channel/UC5UlfEOSpZ3ArUkNrlA8pQg?sub_confirmation=1
© Bản quyền thuộc về Autodaily.vn, Việt Nam
© Copyright by Autodaily.vn ☞ Do not Reup
#autodaily #đánhgiáxe #tractioncontrol
Cân bằng điện tử tiếng Anh là Kiểm soát ổn định và kiểm tra lực kéo hay còn gọi là Kiểm soát lực kéo là 2 trong những tính năng tuyệt vời cải thiện trải nghiệm lái xe và kiểm tra toàn bộ hệ thống.
Nhìn chung thì cân bằng điện tử (Stability Control – SC) cũng là 1 dạng kiểm soát lực kéo (Traction Control – TC) nhưng chúng lại được lập trình trên chip máy tính và dùng bộ xử lý mạnh hơn cùng nhiều cảm biến điện tử hơn.
Được biết, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) đã ra đời trước 2 trang bị trên và xuất hiện đầu tiên trên chiếc xe Imperial 1971. Ngay sau đó, Buick Riviera đã giới thiệu MaxTrac – hệ thống kiểm tra lực kéo TC nguyên thủy thì không dùng được.
Tiếp theo thì cân bằng điện tử SC lần đầu đã ra mắt trên mẫu xe Mitsubishi Diamante 1990 ở thị trường Nhật Bản. tuy nhiên thì mẫu xe đầu tiên tại Mỹ có hệ thống tương tự là Mercedes-Benz S600 1995 coupe. Cùng Bridgestone tìm hiểu những tính năng qua bài viết dưới đây.
kiểm soát lực kéo là gì?
Theo như kinh nghiệm lái xe, tính năng an toàn chủ động này được thiết kế để nhằm cho phép các phương thuận tiện vận dụng tối ưu nhất độ bám đường trên bất kỳ bề mặt nào bằng cách đánh giá tình trạng trượt của bánh xe.
Sau đó, khi mà bộ vi xử lý sẽ so sánh chuyển động thực tế của xe với dự định của người lái. Nếu chúng không khớp nhau, hệ thống cân bằng điện tử này sẽ áp dụng phanh từng bánh xe riêng lẻ (tương đương điều khiển động cơ nếu rất cần thiết) để đưa đường đi của xe sao cho phù hợp với ý định của người lái.
Được biết, thì chức năng kiểm soát lực kéo có khả năng được người sử dụng tắt đi tạm thời thông qua nút ấn hiện diện trên xe. Từ đó, các nút ấn kể trên đánh dấu bằng các ký hiệu như TC, TCL hoặc bằng biểu tượng hình chiếc xe phía trên hai vệt hình chữ S ngược.
Cân bằng điện tử là gì?
Các hệ thống cân bằng điện tử ESC (còn gọi là SC) hiện đại sẽ tận dụng hết tất cả các phần cứng cần thiết của hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh ABS cùng một vài cảm biến mới. Thông thường thì tổ hợp cảm biến vị trí tay lái sẽ đi kèm với cảm biến phanh và chân ga sẽ cung cấp dữ liệu, thông báo cho hệ thống về đường đi nhu cầu và tốc độ dự định của người lái.
Một cảm biến khác có thể đánh giá mức độ xe quay và trượt khỏi trục thẳng đứng (trường hợp xe bị trượt). và cạnh đó, thì mô-đun gia tốc sẽ phát hiện cả gia tốc ngang và gia tốc dọc tương đương độ dốc của đường đi mà xe phải vượt qua
Sau đó, khi mà bộ vi xử lý sẽ so sánh chuyển động thực tế của xe với dự định của người lái. Nếu chúng không khớp nhau, hệ thống này sẽ áp dụng phanh từng bánh xe riêng lẻ (cũng như điều khiển động cơ nếu rất cần thiết) để đưa đường đi của xe sao cho phù hợp với ý định của người lái.
Được biết, thì hệ thống cân bằng điện tử đã trở thành trang bị yêu cầu tại Mỹ vào những năm 2012 nên tất cả mẫu xe mới đều đặn được trang bị bộ 3 hệ thống hỗ trợ người lái hiện đại gồm ABS, kiểm soát được lực kéo và cân bằng điện tử.
✅ Mọi người cũng xem : giấy biên nhận thế chấp xe ô tô là gì
cách thức cân bằng điện tử thay đổi hướng đi của xe?
Về cơ bản, thì cân bằng điện tử được hoạt động bằng cách thêm áp lực phanh vào một bên của xe để nhẹ nhàng điều khiển được xe hướng về phía cần đi (hãm phanh trái mạnh hơn để xe quẹo trái…).
Nếu như xe không phản ứng như bình thường thì có thể là độ bám đường không tối ưu, xe đang chịu gió quật mạnh hoặc một vài lực bên ngoài khác đang khiến cho đường đi bị lệch. do đó, chỉ sử dụng tính năng hỗ trợ lái có khả năng không đạt được hiệu quả như nhu cầu nếu có thường xuyên yếu tố cản trở.
Ưu điểm của hệ thống cân bằng điện tử là sẽ vận hành tự động không cần tay lái can thiệp vào. bên cạnh đó tính năng này cũng thông báo cho tay lái biết hệ thống đang được kích hoạt thông qua đèn báo tín hiệu nhấp nháy.
ABS, TC và ESC làm việc cùng nhéu như thế nào?
Các hệ thống này cũng luôn được tích hợp hoàn toàn trên xe và bộ 3 ABS, TC va ESC sẽ phối hợp làm việc với nhau. Từ đó, khối van thủy lực của hệ thống ABS sẽ cho phép điều chỉnh tốc độ bánh xe cần thiết để hạn chế trượt bánh. Nhờ đó mà bộ kiểm soát lực kéo và hệ thống cân bằng điện tử có khả năng điều chỉnh đường đi của xe.
tuy nhiên với một số phương thuận tiện cho phép người lái vô hiệu hóa tạm thời và có khả năng kích hoạt lại hệ thống khi cần thiết. Thường thì các nút tắt kiểm soát lực kéo dễ dàng nhận thấy trên xe. trong lúc đó, tính năng này tắt điều khiển cân bằng điện tử (nếu được trang bị) khó nhận ra hơn và thường được tích hợp và menu màn hình thông tin giải trí.
Cách tận dụng tối ưu cân bằng điện tử?
một số xe hiệu suất sẽ đưuọc cài đặt các chế độ lái khác nhéu (như Chevrolet Corvette, dòng xe Cadillac V hoặc BMW M) để phù hợp với thường xuyên tình huống khi lái xe. Các phương tiện theo đuổi phương hướng off-road thì sở hữu các chế độ lái xe vượt địa hình.
do đó, chỉ cần bạn đặt chế độ lái phù hợp với địa hình xe đang chạy qua hoặc nhu cầu người dùng thì hệ thống cân bằng điện tử sẽ tự tùy chỉnh, thay đổi ngay thuật toán để đưa ra các phản hồi phù hợp với định hướng để dùng của người sử dụng.
✅ Mọi người cũng xem : thế cây văn nhân là gì
Có nên tắt kiểm soát lực kéo?
Tuy cực kỳ thuận tiện dụng nhưng đôi lúc người dung cũng phải tắt chế độ này để tận dụng hết năng lực của phương tiện đang dùng. Điển hình, nếu như tay lái đang hoạt động xe không có chế độ off-road và bị kẹt nhẹ trong cát thì hãy tắt tính năng kiểm soát lực kéo TC. Khi đó, thì các bánh xe có thể tự do luân chuyển hết lực, bám đường và đẩy phần cát tốt hơn để thoát khỏi vũng lầy.
Khi nào nên tắt cân bằng điện tử?
Các tay đua hoặc những người lái xe hiệu suất cao trong lúc chạy vài vòng tại trường đua có khả năng nhận thấy việc tắt tính năng cân bằng điện tử đã có phần cường hóa trải nghiệm lái tại vận tốc cao.
Ngoại trừ trường hợp đó, người lái xe cũng nhớ đừng nên tắt tính năng cân bằng điện tử trên đường công cộng. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất thường hay cố tình ẩn nút tắt tính năng này để không ai vô tình rơi vào thế “mất cân bằng”.
Điều gì khiến đèn báo cân bằng điện tử phát sáng?
Cân bằng điện tử là 1 hệ thống đảm bảo sự an toàn người lái, do đó chức năng của ESC được liên tục theo dõi bởi các thiết bị chẩn đoán và giám sát tình trạng trong xe.
Đèn báo ESC sáng lên khi hệ thống này bị tắt, chuyển sang mức độ nhạy thấp hơn hoặc gặp lỗi. do đó, nếu bạn chưa chạm vào công tắc nhưng đèn lại sáng, xe có khả năng đã gặp lỗi hệ thống. phổ biến nhất trong số này là trục trặc về cảm biến.
trong khi đó, đèn thường sẽ nhấp nháy khi hệ thống kiểm soát lực kéo hay là cân bằng điện tử đang tích cực can thiệp để đưa xe trở lại tầm kiểm soát cho tay lái.
Các câu hỏi về kiểm soát lực kéo là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê kiểm soát lực kéo là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời