Bài viết Lợi thế thương mại là gì? Định giá lợi
thế thương mại thuộc chủ đề về Hỏi & Đáp thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HLink tìm hiểu Lợi thế thương mại là gì?
Định giá lợi thế thương mại trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn
đang xem chủ đề về : “Lợi thế thương mại là gì? Định
giá lợi thế thương mại”
Đánh giá về Lợi thế thương mại là gì? Định giá lợi thế thương mại
Xem nhanh
lợi thế thương mại là gì?
Lợi thế thương mại (goodwill) là khái niệm ám chỉ sự khác biệt tại một thời điểm nào đó giữa tổng giá trị thị trường của một Doanh nghiệp và tổng tổng giá trị sổ sách của của cải/tài sản ròng mà nó nắm giữ. Nếu một công ty khác muốn mua công ty này, thì lợi thế thương mại chính là khoản mà người mua phải trả thêm ngoài giá trị của cải/tài sản của nó, do chỗ nó có các mối quan hệ thương mại, danh tiếng, kỹ năng quản lý và công nghệ đặc biệt. Khi một công ty có tiếng xấu thì tổng giá trị thị trường của nó đối với người muốn mua công ty có thể nhỏ hơn giá trị sổ sách ghi trong bảng tổng kết tài sản. Trong trường hợp đó, lợi thế thương mại bị coi là âm.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)
Định giá lợi thế thương mại
Lợi thế thương mại rất khó để định giá, nhưng nó đóng góp một cách đáng kể vào tổng giá trị và thành công của Doanh nghiệp. Ví dụ, một Doanh nghiệp như Coca-Cola đã tồn tại trong thường xuyên thập kỷ, tạo ra một danh mục cực kỳ thường nhật dựa trên một công thức bí mật và thường được công chúng nhận thức, sẽ có rất nhiều lợi thế thương mại. Một đối thủ cạnh tranh, một công ty soda nhỏ trong khu vực mới chỉ kinh doanh được 5 năm, có một cơ sở khách hàng nhỏ, chuyên về soda có hương vị bất thường và gần đây phải đối mặt với vụ bê bối về sự nhiễm khuẩn của soda nên sẽ có lợi thế thương mại giảm bớt, thậm chí có khả năng bị âm.
Lợi thế thương mại âm xảy ra khi một người thâu tóm mua một Doanh nghiệp với giá trị thấp hơn giá thị trường . Điều này thường xảy ra khi công ty mục tiêu không thể hoặc sẽ không thương lượng một mức giá hợp lý cho việc mua lại nó. Lợi thế thương mại âm thường được được ghi nhận là mức thu nhập trên bảng cân đối của người thâu tóm.
Bởi vì các thành phần tạo nên lợi thế thương mại có giá trị chủ quan, do đó có một rủi ro một cách đáng kể là một Doanh nghiệp có khả năng đánh giá cao lợi thế thương mại trong việc mua lại. Việc định giá quá cao này sẽ là tin xấu cho các cổ đông của Doanh nghiệp mua lại, vì họ có khả năng sẽ thấy giá trị cổ phiếu của họ hạn chế khi công ty sau đó phải Giảm tổng giá trị lợi thế thương mại. Trong thực tế, điều này đã xảy ra trong vụ sáp nhập AOL-Time Warner năm 2001.
Các câu hỏi về lợi thế thương mại là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê lợi thế thương mại là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời