• Trang chủ
  • Hỏi Đáp
  • Liên Hệ

HLink - Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống

Bạn đang ở:Trang chủ / Hỏi Đáp / MỘT số BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT tập nói CHO TRẺ 24 36 THÁNG tại TRƯỜNG mầm – Tài liệu text

MỘT số BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT tập nói CHO TRẺ 24 36 THÁNG tại TRƯỜNG mầm – Tài liệu text

Tháng Mười 14, 2022 Tháng Mười 14, 2022 Chi Mỹ 0 Bình luận

Bài viết MỘT số BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT tập nói CHO TRẺ 24 36 THÁNG tại TRƯỜNG mầm – Tài liệu text thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hlink.Vn tìm hiểu MỘT số BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT tập nói CHO TRẺ 24 36 THÁNG tại TRƯỜNG mầm – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “MỘT số BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT tập nói CHO TRẺ 24 36 THÁNG tại TRƯỜNG mầm – Tài liệu text”

Đánh giá về MỘT số BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT tập nói CHO TRẺ 24 36 THÁNG tại TRƯỜNG mầm – Tài liệu text


Xem nhanh
mọi gop ý xin liên hệ 0976330125

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay toàn bộ tài liệu tại đây (1.81 MB, 18 trang)

PHÒNG GD VÀ ĐT THÀNH PHỐ HÀ NỘITRƯỜNG MẦM NON HÀ THANH

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

TÊN ĐỀ TÀI

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ NHẬN BIẾT TẬP NÓI CHOTRẺ 24 – 36 THÁNG TẠI TRƯỜNG MẦM NON HÀ THANH

Người thực hiện: Nguyễn Thị Hàcấp bậc: Giáo viênĐơn vị công tác: Trường Mầm non Hà ThanhSKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn

Hà Nội, tháng 03/2018

MỤC LỤCPHẦN I. MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài:2. Mục đích thống kê:3. Đối tượng nghiên cứu:4. Phương pháp nghiên cứu:PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU1. Cơ sở lý luận2. Cơ sở thực tiễn3. Các giải pháp thực hiệnPHẦN III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ1. Bài học kinh nghiệm:2. Đề xuất kiến nghị

Trang223333353161616

PHẦN I. MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài:Như chúng ta biết việc hướng dẫn và dậy cho trẻ ở lứa tuổi (24 – 36tháng) làm quen và học tốt môn nhận biết tập nói, nói chung và ở lứa tuổi nhàtrẻ nói riêng là việc vô cùng quan trong và rất cần thiết vì ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ connon nớt, vụng về, trẻ cần được chăm sóc về mọi mặt: cả về tinh thần lẫn thểchất. Nhất là trong giai đoạn trẻ đang còn tập nói và nói chưa đủ câu.Cô giáo có một trọng trách rất quan trọng đối với trẻ là người chịu tráchnhiệm hướng dẫn bảo ban trẻ, chỉ bảo cho trẻ mọi điều và việc quan trọng hơncả là cô giáo phải chú ý và quan tâm đến trẻ hơn về mặt câu từ trẻ có nói đúngngữ pháp không? có đủ câu chưa? đã tròn âm chữ khi phát âm ra chưa? khôngnhững vậy là người giáo viên chúng ta còn dậy trẻ thêm những vốn kiến thức sơkhai, những chào hỏi lễ phép tưởng như đơn giản những không kém phần khókhăn vất vả ở đây. Qua đó trẻ được làm quen thêm về một số môn học khác ở

lứa tuổi nhà trẻ trong đó có bộ môn Nhận biết tập nóilà bộ môn điển hình:+ Trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ+ Trẻ phát âm chuẩn được các vốn từ về các hiện tượng xảy ra xung quanhtrẻ.+ Trẻ được làm quen và hình thành những có khả năng tư duy, tưởng tượngmà hàng ngày cô giáo và cha mẹ vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc chơi ở lớpqua mảng chủ đề, qua các giờ học, qua các tranh ảnh, hình ảnh và trẻ được tếpxúc ở bên ngoài với những sự vật hiện tượngĐể việc cảm thụ và nói chính xác vốn từ khi trẻ phát âm sao cho đủ câu,tròn trịa câu thì cô giáo phải là người củng cố lại cách phát âm củng cung cấpthêm vốn từ củng như hiểu biết để trẻ có đủ kiến thức học và phát âm cho chuẩn,cho đúng.Để làm tốt công việc giúp trẻ nắm được kiến thức cũng như trả lời chínhxác các câu hỏi của cô một cách mạch lạc to, rõ ràng, đủ câu là cả một quá trìnhcô phải trau dồi kiến thức tương đương tạo tình huống gây hứng thú cho trẻ tới cáccách thức cũng như giúp trẻ hiểu nắm vững nội dung của bộ môn nhận biết tậpnói. Tôi đã đầu tư suy nghĩ tìm hiểu để chọn đề tài này.Thông qua các cách thức đó sẽ giúp trẻ tiếp cận gần hơn với bộ môn Nhậnbiết tập nói để trẻ hiểu và hòa mình vào các sự vật hiện tượng có trong tự nhiên,trong cuộc sống mỗi ngày của trẻ.Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra cáccách thức, biện pháp giúp trẻ có những giờ học sao cho có chất lượng nhất bổích nhất giúp trẻ phát triển tư duy tương đương vốn hiểu biết của trẻMột cách một cách tự nhiên và thoải mái.Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ thì tư duy trực quan,trẻ tiếp thu các kiến thức được một cách đơn giản nhất là thông qua các hình ảnh,trò chơi, mọi vật xung quanh trẻ …Muốn việc tiếp thu các kiến thức mà cô cầncung cấp cho trẻ được đơn giản thì cách thức truyền đạt gây ra sự chú ý của trẻ là vôcùng quan trọng, chính vì nhận thức được tầm quan trọng của bộ môn này nêntôi đã mạnh dạn đưa ra một vài cách thức, trò chơi để đưa vào thực hiện trong cáctiết học Nhận biết tập nói theo từng chủ đề.2

Là giáo viên mầm non trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻtôi hiểu được tầm quan trọng của bộ môn này chính do đó trong bản sáng kiến kinhnghiệm này tôi đã chọn đề tài: “một vài biện pháp giúp trẻ nhận biết tập nói chotrẻ 24 – 36 tháng tại trường Mầm non Hà Thanh” để làm đề tài nghiên cứu.2. Mục đích của đề tài:Giúp trẻ cảm thụ và nói chính xác vốn từ khi trẻ phát âm sao cho đủ câu,tròn trịa câu, cung cấp thêm vốn từ và hiểu biết để trẻ có đủ kiến thức học vàphát âm cho chuẩn, cho đúng.3. Đối tượng thống kê:Trẻ 24 – 36 tháng lớp D1 tại trường Mầm non Hà Thanh4. Phương pháp nghiên cứu:- Phương pháp trực quan, phương pháp dùng lời.- Phương pháp sử dụng lời đàm thoại- Phương pháp đọc kể diễn cảm.- Phương pháp quan sát.PHẦN II. NỘI DUNG1. Cơ sở lý luậnKhi còn là một học sinh, tôi luôn ấn tượng bởi hình ảnh một cô giáo mầmnon hiền hòa trẻ trung, được các em nhỏ vây quanh, cô dạy các em múa, hát, dạytrẻ khám phá tìm tòi nhận biết tập nói những sự vật hiện tượng xung quanh trẻ vànụ cười lúc nào cũng nở trên môi như một người mẹ hiền thứ hai. Chính vì điềuđó mà tôi ao ước sau này mình trở thành một giáo viên mầm non tôi sẽ dùng hếttâm huyết của mình vào việc chăm sóc và dạy dỗ các em vì có khả năng nói, đây là lầnđầu tiên trong đời trẻ xa bố mẹ, bước vào một môi trường hoàn toàn mới mẻ, côgiáo là người đầu tiên trẻ tiếp xúc những cảm giác về trường học, về cô giáo, vềbạn bè trong giai đoạn này rất quan trọng vì đó là ấn tượng ban đầu rất sâu sắc đối

với trẻ.Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nhà trẻ từ 3 đến 36 tháng, hoạtđộng nhận biết tập nói giúp trẻ nhận biết và tập nói về tên gọi và một vài đặcđiểm nổi bật của các đối tượng gần gũi xung quanh để tăng thêm vốn từ và mởrộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Những kiến thức mà trẻ nắm được ở hoạtđộng này là một quá trình quan sát, ghi nhớ, tư duy, tưởng tượng. Từ đó thấyđược ý nghĩa quan trọng của ngôn ngữ và thấy rằng việc phát triển ngôn ngữ chotrẻ nhà trẻ thông qua vận hành nhận biết tập nói là công việc hàng đầu của giáodục, giúp trẻ không những biết lắng nghe để thể hiện suy nghĩ, tình cảm và ý kiếncủa mình mà còn chuẩn bị cho việc làm quen với văn học và chữ viết ở nhữnglớp học trên.Đối với trẻ 24 -36 tháng có trẻ nói ít, chậm nói, chưa biết nói, vậy để pháttriển cũng cố vốn từ cho trẻ thì ngoài việc giáo viên có kỹ năng sư phạm tốtcũng cần phải cho trẻ có cơ hội được trải nghiệm, học hỏi thông qua các hìnhảnh, mô hình trực quan, giáo viên cần dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, có sự phối kếthợp giữa gia đình và nhà trường để hoạt động nhận biết tập nói đạt hiệu quả cao.2. Cơ sở thực tiễn3

Năm học 2016 – 2017 Tôi được nhà trường, Ban giám hiệu phân công dạytrẻ 24- 36 tháng. Tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:Năm học 2017 – 2018 Tôi được nhà trường, Ban giám hiệu phân công dạytrẻ 24- 36 tháng. Tôi thấy có những thuận lợi và điều kiện sau:2.1. Thuận lợi.Ban giám hiệu, các cấp chính quyền địa phương luôn quan tâm và tạo điềukiện tốt để giáo viên phát huy hết có khả năng của mình trong giảng dạy, luôn tạokhó khăn để giáo viên được học tập bồi dưỡng nhiều nâng cao trình độchuyên môn.Lớp có 2 giáo viên, đều có trình độ đạt chuẩn trở lên, có lòng nhiệt tình,

yêu nghề, mến trẻ. Nắm vững phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, Bản thânluôn có tinh thần tự học hỏi đồng nghiệp, sách báo , internet để tìm hiểu nhữngvấn đề có liên quan đến phát triển ngôn ngữ thông qua vận hành nhận biết tậpnói cho trẻ 24 -36 tháng đạt kết quả cao.Độ tuổi của trẻ đến lớp tương đối đồng đều đặn, đa số các cháu đều đặn rất ngoan,lễ phép nên rất thuận lợi trong hoạt động nhận biết tập nói của trẻ.Phòng học đã được xây dựng kiên cố nên rất thuận lợi cho việc dạy vàhọc của cô và trẻ.Lớp học có đầy đủ cơ sở vật chất và các trang thiết bị. Đặc biệt là tranhchủ đề luôn thay đổi để trẻ nhận biết và tập nói cung cấp phát triển vốn từ chotrẻ thường xuyên hơn.2.2. điều kiệnDo trình độ nhận thức một vài cháu lúc đầu đến lớp vẫn chưa phát triểnđược thường xuyên ngôn ngữ cần thiết mà độ tuổi cần đạt được trẻ mới phát âm đượcmột đến hai từ “Ba ba”, “bà bà” nhận biết được một số câu hỏi ngắn, đơn giảnlời nói chưa rỏ, chưa tròn câu.Ngôn ngữ của trẻ phát triển chưa đồng đều đặn, một số trẻ ở đầu độ tuổi cònnói ngọng, bập bẹ, nhút nhát, khả năng nhận thức chậm, sử dụng từ không chínhxác.Kinh nghiệm sống của trẻ chưa có nhiều nên cũng phần nào ảnh hưởng đếnhoạt động nhận biết tập nói của trẻ.Trình độ nhận thức của một vài phụ huynh còn Giảm đa số làm ruộng, íttrò chuyện, giao tiếp với trẻ, thường chiều theo ý của trẻ.Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát đánh giáđúng có khả năng của trẻ để có phương hướng phấn đấu đạt được kết quả cao tronggiảng dạy nên ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá trẻ.2.3. Kết quả khảo sát đầu nămThời gian đầu năm học trẻ mới bắt đầu đến trường chưa quen với môitrường mới và phải xa bố mẹ, người thân trong gia đình nên trẻ còn hay khóc,chưa chịu học, chịu chơi do đó việc phát triển vốn từ còn thường xuyên Giảm. Kếtquả chất lượng đầu năm học lớp nhóm trẻ 2 như sau:TrungTốtKháKhông đạtXếp loạibìnhSốSốSốSốNội dung%%%%trẻtrẻtrẻtrẻ4

Trẻ nghe, nói đủ câu rõ210%315%525% 10 50%

ràng mạch lạcTrẻ mạnh dạn, tự tin15%315%735% 945%Trẻ nói ngọng15%210%945% 840%Qua đó tôi thấy việc phát triển ngôn ngữ thông qua vận hành nhận biếttập nói còn rất kém, với kết quả trên bản thân tôi thấy cần phải tìm ra các biệnpháp để giúp trẻ phát triển tốt ngôn ngữ để từ đó nâng dần kết quả học tập củatrẻ. vì vậy tôi luôn trăn trở làm thế nào ra những biện pháp hữu hiệu để giờ họccủa trẻ đạt kết quả tốt hơn.3. Các giải pháp thực hiệna. Tạo môi trường cho trẻ vận hành:* Trẻ bước vào năm học đầu tiên của độ tuổi nhà trẻ, trẻ tàm thời rời giađình (Những thân nhân bên trẻ) đến với vòng tay cô giáo với các bạn cùng lứatuổi với đầy bỡ ngỡ. Trẻ chủ yếu quấy khóc, nhớ nhà và rất cần tình thương củatừ cô giáo vỗ về, các cô cũng rất vất vả trong giai đoạn đầu trẻ đến lớp. Nhất làtạo lòng tin cho phụ huynh tương đương khích lệ trẻ thích đến lớp.* Tiếp theo là những hôm đầu tiên cho trẻ tập làm quen với quy trình họccũng gian nan không kém trẻ chưa có nề nếp chưa có thói quen ngồi vào chổ họcbài trẻ thì đứng trẻ thi ngôi…Cũng nhờ tình thương và thời gian cô cũng đã tạocho trẻ có nề nếp học, nếp chơi, nếp ăn, nếp ngủ, đúng giờ giấc. Vì vậy mà giáoviên phải có nhiệm vụ hướng dẫn cũng như dậy bảo trẻ thêm thường xuyên điều và traođổi với phụ huynh để có biện pháp chủ đạo nhằm bồi dưỡng thêm kiến thức chotrẻ thông qua quá trình dậy học và làm quen các bộ môn trong lứa tuổi nhà trẻnhất là bộ môn Nhận biết và tập nói.* Với trẻ mầm non nói chung và lứa tuổi nhà trẻ nói riêng thì nhận thứcvà phát âm đúng từ ngữ là việc điều kiện vì bản thân trẻ còn nói ngọng, chưachuẩn cô là người củng cố, uốn nắn trẻ nói từng câu, từng từ, trẻ nói đúng, nóichuẩn, nói đủ câu để trẻ phát triển được ngôn ngữ tương đương tư duy một cách tốtnhất. Chính do đó mà phải cho trẻ có thường xuyên cơ hội được quan sát, được thỏamãn trí tò mò, lòng nhu cầu khám phá thế giới thông qua các giờ trẻ đượchoạt động với đồ vật là chủ đạo trong suốt quá trình học ở mầm non.Tôi luôn suy nghĩ để tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hìnhảnh bắt mắt nhất là ở các góc chơi của trẻ (Ví dụ: trang trí phù hợp với từng chủđiểm) và gợi mở đối với trẻ. Đối với bộ môn Nhận biết tập nói tôi tận dụng hầuhết các không gian trong góc chơi bởi trẻ hoàn toàn có thể lĩnh hội được kiếnthức của bộ môn thông qua các hoạt động khác tại các góc hoạt động. Nhất là cókế hoạch đề xuất để tìm biện pháp sao cho hấp dẫn nhất trong quy trình dậy cũng nhưvận hành với đồ vật của trẻ.Khắc phục thiết kế chưa phù hợp của thường xuyên góc trong lớp học thì tôi có kếhoạch thay đổi ngay đồ dùng nhiều và trang trí lớp cũng như các góc khôngcần chờ sang chủ đề mới mà cần trang trí nhiều theo từng chủ đề nhánh5

để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp luôn mới với trẻđược nói đúng, nói đủ câu và nhất là khi trẻ thấy thấy được tranh ảnh này trẻđược phát triển thêm ngôn ngữ ở mọi lúc, mọi nơi.

b. Sáng tạo một số cách thức phục vụ tiết học*thay đổi cách thức giới thiệu bài.Tùy thuộc nội dung bài dạy mà tôi lựa chọn cách gây ra hứng thú cho trẻ mộtcách linh động nhẹ nhàng.do đó tôi phải xác định được mục đích, bắt buộc của bài dạy, tôi luônthống kê kĩ giáo án thì mới vận dụng các phương pháp, biện pháp giảng dạytạo cho trẻ cảm giác gần gũi, vui vẻ, kích thích trẻ thích tham gia vào vận hànhcủa cô.Ngoài việc tôi phải chuẩn bị giáo án kĩ càng ra tôi còn cần phải chuẩn bị đồsử dụng, tranh ảnh vật thật, mô hình sinh động, hấp dẫn, mới lạ.* sử dụng mô hình:

(Hình ảnh: Mô hình đàn gà)Ví dụ: trong tiết Nhận biết tập nói: Đề Tài: Con gà, con vịt hay con chimTận dụng nhạc của bài “con gà trống ” cô và trẻ cùng xem phim về cáccon vật sẽ định học để trẻ củng cố lại kiến thức về các con vật dẫn dắt vào chủđề “động vật ” cũng như vào nội dung bài dạy chính chuẩn bị mô hình cho trẻquan sát.Trong khi quan sát, cô chỉ vào từng bộ phận của con gà, và cho trẻ nhắc6

lại.Ví dụ: cô chỉ vào đầu gà, và hỏi trẻ đây là gì? (để cho trẻ nói) sau đó côđính chính lại đây là đầu gà, bây giờ các con hãy nói lại cùng cô nào! “Đầu gà”cho trẻ nói đi nói lại 2 – 3 lần, tương tự như vậy cô cho trẻ quan sát và gọi tênmột sô bộ phận khác của gà.

(Hình ảnh: Trẻ quan sát mô hình)* sử dụng hình ảnh:

Giúp trẻ cảm nhận và nắm được nội dung thông qua câu đố, hình ảnhbằng các hình thức:Ví dụ: Với con gà: Các con vừa được nghe bài hát gì? Con gì gáy Ò Ó oo! Tôi có thể sử dụng hình ảnh con gà đang gáy tạo sự hấp dẫn cho trẻ hoặc chotrẻ xem hình ảnh con gà thật.Khi quan sát có khả năng cho trẻ được sờ vào con gàCho trẻ giả làm gà gáy ò ó o…

7

(Hình ảnh: con gà trống)Ví dụ: Với con vịt: tôi cho trẻ xem hình ảnh con vịt đang bơi hoặc làm độngtác vịt bơi hoặc sử dụng câu đố, trò chơi tạo sự hứng thú đối với trẻ.

(Hình ảnh:Tìm hiểu con vịt)Ví dụ: Với con chim: Cho trẻ nghe tiếng hót của con chim để trẻ đoánxem đó là con gì? Sau đó cho trẻ xem hình ảnh. Qua vận hành ngoài trời tôi chotrẻ quan sát con chim đang bay. Chơi trò chơi chim bay, cò bay.

8

(Hình ảnh: Tìm hiểu con chim)Thông qua mỗi cách thức làm quen với một số con vật gần gũi trẻ thì trẻđược củng cố, nói nhiều lần sao cho chính xác từ và tên các con vật cần làmquen và tìm hiểu thêm về một vài bộ phận đơn giản của con vật đang tìm hiểu(mỏ , chân , cánh …món ăn yêu thích… ) tôi cho trẻ chơi trò chơi lấy thức ăncho gà vịt.Lúc đầu trẻ nói tên con vật to, rõ ràng cùng cả lớp 2-3 lần. Sau đó cô mời

cá nhân, nhóm, cả lớp nói thật to rỏ ràng, mạch lạc: 5-6 trẻ.Ví dụ: Dạy trẻ nhận biết “Quả cam , quả xoài ”.* sử dụng vật thật: Cho trẻ xem hình ảnh quả xoài.

.(Hình ảnh: xoài cắt miếng nhỏ)

9

(Hình ảnh: Trẻ ăn xoài)

(Hình ảnh: Tìm hiểu quả xoài)Tôi chuẩn bị quả thật quả chín và quả xanh, quả có màu sắc rõ ràng, quảxoài cắt miếng nhỏ, bỏ trong đĩa.Tôi cho trẻ sờ, ngửi, nếm để trẻ có khả năng cảm nhận được màu sắc mùi vịthông qua hoạt động này trẻ sẽ nhớ lâu hơn và có khả năng nhận biết được màu sắc,mùi vị của từng loại quả một cách nhanh chóng, chính xác.Ngoài sự chuẩn bị đồ sử dụng đầy đủ, đẹp trong tiết dạy cô cần áp dụng linhhoạt, sáng tạo thay đổi cách thức dạy, lồng ghép các vận hành để thu hút trẻ tậptrung sự chú ý của trẻ.* sử dụng các câu đố:Ví dụ:Con gì ăn noBụng to mắt hípMồm kêu ụt ịtNằm thở phì phò?* sử dụng các trò chơi, trải nghiệm.Tôi cho trẻ quan sát bông hoa thật bằng những bông hoa tôi đã chuẩn bịTôi hỏi trẻ: Các con thấy trong vườn hoa có những loài hoa gì?

Trẻ kể tên những loại hoa hoặc cô sẽ nói để trẻ biết và nói theo đó là hoa gì?(Khi cô nói đến hoa nào cô sẽ chỉ vào bông hoa đó)Các con thấy hoa hồng như thế nào? (Rất đẹp)- Bông hoa cúc có màu gì? (Màu vàng) (cho trẻ nhắc lại màu vàng)- Bông hoa hồng có màu gì? (Màu đỏ) (cho trẻ nhắc lại màu đỏ)- Khi ngửi hoa các con thấy như thế nào? (Mùi thơm) (cô cho trẻ ngửi)- Cánh hoa như thế nào? (Nhẵn) (cô cho trẻ sờ vào cánh hoa)

10

(Hình ảnh: vận hành của trẻ)- Nhắc trẻ hoa hồng có gai, nên khi sờ các con phải cận thận.Với cách tổ chức như vậy tôi thấy trẻ hứng thú, tích cực tham gia học tập,tư duy của trẻ phát triển tốt cùng lúc ấy ngôn ngữ của trẻ cũng phát triển có hiệuquả hơn, trẻ biết diễn đạt sự hiểu biết của mình, ý nghĩa của mình một cáchmạch lạc hơn, vốn từ của trẻ cũng được tăng rõ nét.c. Giải pháp: Lấy trẻ làm trung tâm dựa vào có khả năng của trẻ.Phương pháp này làm phát triển tính độc lập và tự tin của trẻ. Trẻ có khảnăng suy nghĩ, khám phá mà mà không cần tuân theo bất kì sự chỉ dẫn nào. Vìvậy mà trẻ độc lập, có chứng kiến riêng và sẽ hoàn thành công việc sau khi đãtrải qua một quy trình liên tục của những cố gắng và sai lầm.Tôi cho trẻ trải nghiệm thực tế bằng việc cho trẻ đi tham quan, ngoài trờikhu trồng rau, hồ cá nhỏ ở đơn vị, qua đó phát triển vốn từ cho trẻ.

11

(Hình ảnh: Trẻ xem ao cá)

(Hình ảnh: Trẻ xem vườn rau)

Trong giờ học hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyếnkhích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảmxúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn.Giáo viên nên đưa ra câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng nhữngkinh nghiệm đã lĩnh hội trong các vận hành khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ,thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để tự trẻ miêu tả những gì trẻbiết và có thể làm. Nhằm giúp trẻ tăng trí thông minh, có khả năng ghi nhớ, nhậnbiết môi trường tự nhiên. không chỉ thế qua những bài tập trẻ có cơ hộikhám phá, học hỏi những kiến thức căn bản. Từ đó một số tính cách của trẻ nhưsự kiên trì, nhẫn nại, ham học học và đặc biệt là ngôn ngữ dần hình thành pháttriển.Sau khi nắm được nhu cầu, hứng thú, khả năng của từng trẻ để có cáchgiảng dạy phù hợp. Và cũng chính sự khác nhau đó, đòi hỏi tôi phải tạo cho trẻcó nhiều cơ hội để học tìm hiểu thực tế. Tạo môi trường trong lớp học và tậndụng tất cả không gian trong và ngoài lớp học nhằm tạo điều kiện cho trẻ đượchọc, được trải nghiệm, được khám phá mọi lúc, mọi nơi.Cần phải xây dựng tổ chức môi trường giáo dục, tạo thường xuyên cơ hội cho trẻhọc bằng thường xuyên cách khác nhéu để trẻ chủ động tham gia các vận hành vui chơi,khám phá, trải nghiệm theo châm ngôn “học mà chơi, chơi mà học” phù hợpvới từng độ tuổi khác nhéu.Tôi tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất, căn cứvào có khả năng, mong muốn học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu,nội dung chi tiết trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra.Việc đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động nhằm pháthuy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạtđộng giáo dục tại trường. Việc sáng tạo trong việc làm đồ sử dụng, đồ chơi phongphú, phong phú mang tính giáo dục và thẩm mỹ.12

Trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các vận hành, làm việc theo nhóm đểđược trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ vàvận dụng những điều đã học vào thực tế đời sống, giải quyết các tình huống màtrẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo,thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các vận hành giáo dục ởtrường, ở lớp.d: Dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.Ngoài những hoạt động chính ra tôi thường dạy trẻ phát tiển vốn từ thôngqua các tiết học, lúc đón trẻ, trả trẻ hoặc trong các hoạt động chung, vận hànhgóc. vận hành ngoài trời, chơi tự do…Tôi thường đưa ra các câu hỏi để bồidưỡng thêm cho từng trẻ ở mọi lúc mọi nơi,*. Thông qua giờ đón trẻ: Lúc đón trẻ tôi cũng thường trò chuyện với trẻ, tôichú ý đến, cử chỉ hành động của trẻ, nhắc trẻ nói tròn câu, nói mạch lạc, khôngngắt quảng, không nói lắpVí dụ: Ai vừa chở con đi học? Con có thích được đi học không?Tôi hướng dẫn trẻ cách chào cô khi trẻ đến lớp, chào tạm biệt bà khi bà vềhoặc đến đón trẻ.

(Hình ảnh:Trẻ biết chào cô, chào bà)*. Thông qua giờ ăn:Trước khi ăn tôi hỏi trẻ hôm nay các con ăn gì? (Cô giới thiệu cho trẻ nhắclại tên món ăn) hoặc khi chia cơm tôi cho trẻ đọc bài thơ giờ ăn, giúp hình thànhthói quen phát triển vốn từ cho trẻ.Đến giờ ăn cơmVào bàn bạn nhéNào thìa, bát, đĩa13

Xúc cho gọn gàngChớ có vội vàngCơm rơi, cơm vãi.*. Thông qua giờ ngủ:Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện hay, nhẹ nhàng để trẻ dễ dàng đi vào giấcngủ. Ví dụ: Câu chuyện “Thỏ ngoan” “Khỉ con biết vâng lời’ “Chú gấu conngoan” hoặc cô cho trẻ nghe những giai điệu nhạc nhẹ nhàng, hoặc nghe bài thơ«đi ngủ » khi trẻ quen rồi thì sẽ cho trẻ đọc theo.*. Thông qua hoạt động góc:Góc sách – truyện: Cô cho trẻ xem tranh chuyện trong chủ đề. Góc phânvai: Cô cho trẻ tập nhận biết giọng các nhân vật trong câu chuyện.Ví dụ: Câu chuyện “Quả trứng”.Giọng bạn gà và bạn heo đều ngạc nhiên khi nhìn thấy quả trứng.* Thông qua giờ chơi:Trẻ nhà trẻ chủ yếu là vận hành với đồ vật thông qua trò chơi trẻ rất thíchthú khi chơi,Trong khi chơi tôi hỏi trẻ cô đang cầm quả gì đây? hay con đang cầm cáigì? nhắc lại tên món đồ chơi mà cô đang cầm, hay trẻ đang cầm.Ví dụ: tôi yêu cầu trẻ cầm và lấy đúng đúng tên đồ chơi mà tôi bắt buộchoặc nói đúng tên đồ vật mà cô đang cầm là gì?Tôi cũng tổ chức thường xuyên các trò chơi khác nhéu để trẻ được hoạtđộng phát triển tư duy ngôn ngữ tăng vốn từ cho trẻ. Qua đó cũng kích hoạtđộng nhận biết tập nói cho trẻ được mạch lạc, lưu loát, tự tin hơn trong giao tiếp.Sắp hết giờ chơi tôi cũng đọc thơ cho trẻ nghe và hướng dẫn trẻ đọc theo.Giờ chơi hết rồiNào các bạn ơiTa cùng cất dọnĐồ dùng dồ chơiVào nơi qui định

Tạo điều kiện môi trường phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua vận hànhnhận biết tập nói dạy trẻ nhiều lần.Tôi luôn chú ý đến đặc điểm cá nhân của từng cháu, đặc biệt là những trẻtiếp thu còn chậm, chưa mạnh dạn, rụt rè, ít nói, nói ngọng, nói lắp. Khoảng thờigian này trẻ đang dần hoàn thiện về bộ máy phát âm, chính do đó phải tăngcường có khả năng diễn đạt cho trẻ, tôi luôn luôn chú ý lắng nghe trẻ thể hiện tìnhcảm suy nghĩ của mình. Tôi đã áp dụng các phương pháp phù hợp để dạy trẻ nóichuyện lưu loát hơn theo các mức độ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.Chỉnh sửa các lỗi dùng từ hoặc phong cách không hợp lý. Mới đầu tôi hướngdẫn trẻ “Tự giới thiệu về mình, về gia đình mình”… Sau đó tôi dạy trẻ sử dụngcác thuật ngữ trong giao tiếp mỗi ngày như: cảm ơn, xin lỗi, chào cô, các bạn,người tuổi tác lên cao…, tập cho trẻ thành phản xạ nói tự nhiên.Và từ đó trẻ có khả năng thể hiện bản thân như: hát, đọc thơ những bài cô đãdạy…. Qua những cách tập nói đó tôi thấy các cháu mạnh dạn, tự tin hơn tronggiao tiếp Từ đó trẻ có thể mạnh dạn hơn, biết trả lời các câu hỏi của cô, biết sử14

dụng ngôn ngữ để diễn đạt ý nghĩ của mình giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triểntốt.Tạo môi trường để phát triển lời nói: Mỗi nhóm lớp đều có trang trí xắpxếp các góc vận hành riêng, các biểu bảng được treo trong lớp, không trang trícố định mà trang trí theo chủ điểm, dễ tháo lắp.đ. Đối với phụ huynh:* Tuyên truyền và phối hợp với phụ huynhNgoài việc củng cố kiến thức thông qua các vận hành “Nhận biết tập nói ”thì việc trao đổi với phụ huynh để thống nhất chương trình, phương pháp dạy trẻlà việc làm cần thiết và quan trọng. Phối kết hợp với phụ huynh có ý nghĩa quantrọng và có nhiệm vụ thiết thực của từng nhóm lớp trong trường mầm non gópphần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ. vì vậy vào đầu năm học tôi

có kế hoạch họp phụ huynh để thông báo về nội dung chương trình của bộ mônvà trao đổi về tình hình học tập ở lớp và tính cách của từng trẻ.Những giờ phụ huynh đón trẻ, hay qua bảng tuyên truyền những điều phụhuynh cần biết tôi tuyên truyền cho phụ huynh biết những nội dung cần pháttriển ngôn ngữ cho trẻ trong tuần, trong tháng.Tôi hướng dẫn phụ huynh biết cách dạy trẻ nhận biết tập nói ở nhà, phụhuynh có khả năng dạy trẻ nhận biết tập nói bất cứ ở lúc nào ở đâu.

(Hình ảnh:Tuyên truyền với phụ huynh)Khi dạy trẻ nhận biết tập nói phụ huynh cần lưu ý. Nên dạy trẻ nhận biết tấtcả các sự vật xung quanh trẻ gần gũi phù hợp với trẻ, như đồ sử dụng trong giađình, đồ sử dụng mỗi ngày trẻ được tiếp xúc, được nhìn thấy, được tri giác.ngoài ra tôi còn phối kết hợp với các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việcphát triển ngôn ngữ cho trẻ ở gia đình như: dành thời gian trò chuyện với trẻ,15

cho trẻ được tiếp xúc với các hiện tượng xung quanh, lắng nghe và trả lời cáccâu hỏi của trẻ. Dạy trẻ cách diễn đạt câu sao cho rõ ràng, mạch lạc biểu cảm.Ví dụ: bố mẹ có thể hát các làn điệu dân ca đọc thơ, kể chuyện, đọc chuyệncho trẻ nghe. Điều đó cũng tăng thêm các biểu tượng về thế giới xung quanh vàlàm giàu vốn từ cho trẻ.Từ đây tôi thấy rằng nếu công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trườngtốt thì vấn đề giáo dục trẻ sẽ đạt kết quả cao từ công tác này nhà trường và giađình cũng có khả năng bổ sung cho nhau những mặt mạnh mặt yếu của trẻ để cùngnhau có biện pháp giáo dục tốt hơn.2.2* Kết quả đạt được.Qua thực tiễn thống kê đề tài “một số kinh nghiệm dạy trẻ 24 – 36 thángNhận biết tập nói ”. Sau gần một năm áp dụng một vài biện pháp trên để dạy trẻtôi thấy trẻ hứng thú học, nhận biết được đặc điểm của từng sự vật, trả lời đủ câu

rõ ràng các câu hỏi, nhận biết môi trường sống, một số đồ vật gần gũi xungquanh trẻ nó thể hiện qua quy trình khảo sát đánh giá khả năng vận hành “Nhậnbiết tập nói ” của trẻ chất lượng giờ học đã được nâng lên rõ rệt, so với kết quảban đầu trẻ mới đến lớp, ngôn ngữ của trẻ chưa rõ ràng nói còn ngọng có trẻ nóiđược một từ nhưng đến nay trẻ đã nói được thường xuyên từ, nói rõ ràng mạch lạc vàvốn từ của trẻ phong phú hơn.Sau khi tôi áp dụng một số biện pháp mới thay đổi ngay cách thức dạy cho trẻ ởlớp tôi phụ trách tôi thấy trẻ hứng thú tham gia, tích cực vào các giờ học, đặcbiệt là giờ “Nhận biết tập nói ”Lớp: D1 (24-36 tháng tuổi)BẢNG ĐÁNH GIÁSTT

123

ĐẠT

Số Tỷtrẻ lệ %

CHƯATrungĐẠTKhábìnhSốTỷ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ

trẻ lệ % trẻ %trẻ%

18

54, 5

12

36, 3

3

9, 2

0

0

21

63, 6

10

30, 4

2

6

0

0

20

60, 6

10

30, 4

3

9

0

0

NỘI DUNG

Trẻ nói đủ câu, rỏràng, mạch lạcTrẻ mạnh dạn, tựtinTrẻ nói ngọng

Tốt

Sau khi xây dựng và tiến hành thử nghiệm tại nhóm lớp tôi nhận thấy:có khả năng nhận biết tập nói của trẻ ở lớp tôi tăng lên rõ nét trẻ có khả năng nóiđủ câu, rỏ ràng, mạch lạc không còn trẻ nói ngọng, trẻ biết dùng từ ngữ mộtcách chính xác và có nghĩa đủ ý.có thể ứng dụng và trải nghiệm vào thực tế. Trẻ hứng thú tiếp thubài học mạnh dạn, tự tin trả lời các câu hỏi của cô trong các giờ hoạt động chính.Bản thân tôi đã tìm ra được các biện pháp để giúp trẻ phát triển vốn từthông qua hoạt động nhận biết tập nói. Phụ huynh cũng đã từng bước hiểu được16

tầm quan trọng về việc cho trẻ đến trường và phối hợp với giáo viên phát triểnvốn từ cho trẻ tại gia đình.PHẦN III: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ1. Bài học kinh nghiệm:Suy nghĩ tìm tòi sáng kiến kinh nghiệm của bản thân mình khi giảng dạybộ môn Nhận biết tập nóilà điều cần thiết. Để cải thiện chất lượng giảng dạy vàtích lũy kinh nghiệm cho bản thân tôi thường tìm tòi qua mạng các giờ dạy vàcách làm đồ dùng tự tạo phù hợp với tiết dạy.ngoài ra tôi còn tích lũy kinh nghiệm qua đọc thêm sách, báo…Thườngxuyên bố trí thời gian đi dự giờ đồng nghiệp, tham gia đầy đủ các đợt họcchuyên đề để từ đó áp dụng vào công tác giảng dạy để có được kết quả cao.Cuối mỗi giai đoạn tổ chức, mở rộng cho trẻ nhận biết thêm các hình ảnhmới qua tranh, sách.2. Đề xuất kiến nghị- Đề nghị Phòng Giáo dục và Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viênđược đi tham quan, học tập ở các đơn vị bạn nhiều hơn để trao đổi học hỏi kinhnghiệm

– nhiều tổ chức các giờ dậy mẫu để giáo viên học tập rút kinhnghiệm.Tôi xin phép chân thành cảm ơn!Hà Thanh ngày 18 tháng 03 năm 2018Tôi xin cam đoan SKKN của mình viếtkhông sao chép nội dung của người khácNgười viết SKKN:NGƯỜI DUYỆT SKKNNguyễn Thị Hà

17



Các câu hỏi về nhận biết tập nói là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nhận biết tập nói là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Bài viết liên quan

Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Bài viết trước « Dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu – Hãy cẩn trọng với tác dụng phụ!
Bài viết sau Nhà nước quân chủ trung ương tập quyền là gì? »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Sự thật về yêu quái khiến Tôn Ngộ Không “bó tay”, Phật Tổ “dè chừng”

12 tác dụng của tinh trùng cho sức khỏe, làn da và mái tóc – MarryBaby

Cùng học tiếng LaTinh với uTalk

13 sự thật về tinh dịch và tinh trùng: Thành phần, khối lượng

Hồ Tinh Bột Là Gì – Hồ Tinh Bột Gồm Những Gì

Kinh nghiệm dùng dầu dưỡng tóc hiệu quả và top 14 sản phẩm tốt

Tinh dầu hồi: Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và đời sống

Recent Posts

  • Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
  • Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
  • Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed
  • Đặt câu với từ yêu nước thương nòi
  • Khi con tim bị tổn thương

Recent Comments

Không có bình luận nào để hiển thị.

Bản quyền © 2023 thuộc về HLink.Vn * Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống