Bài viết Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những
lưu ý khi nhượng quyền thương hiệu thuộc chủ đề về Hỏi & Đáp thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hlink.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Nhượng
quyền thương hiệu là gì? Những lưu ý khi nhượng quyền thương hiệu
trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những lưu ý khi nhượng
quyền thương hiệu”
Đánh giá về Nhượng quyền thương hiệu là gì? Những lưu ý khi nhượng quyền thương hiệu
Xem nhanh
Nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược phát triển hỗn hợp bao gồm marketing, phân phối và buôn bán. Trong đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc Doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền buôn bán, dựa trên tài sản trí tuệ.
Mục tiêu quyền thương hiệu giúp phát triển nhận biết thương hiệu và gia tăng về tài chính giữa hai bên.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu – Vũ Digital
Theo Hiệp hội nhượng quyền quốc tế (International Franchising Association – IFA) ước tính có khoảng 120 ngành đang vận hành trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền, mô hình này được dự báo sẽ ngày càng phát triển, IFA ước tính có hơn 26.000 địa điểm nhượng quyền sẽ được bổ sung vào trong năm 2021, giúp bù đắp khoảng trống của năm 2020. IFA cũng dự báo việc làm của nhượng quyền thương hiệu toàn cầu sẽ tăng hơn 10% lên gần 8,3 triệu người lao động. Trong đó có 800.000 việc làm mới, đa phần sẽ vận hành trong lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm và sản phẩm.
Nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, có một nhận thức chung đã hình thành rằng dịch bệnh sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế. Chắc chắn một vài ngành sẽ bị tác động tiêu cực bởi đại dịch, nhưng nhượng quyền thương hiệu lại là một hoạt động bị miễn nhiễm, không thu hẹp tệp khách hàng, do đa phần những Doanh nghiệp sử dụng chiến lược này đều tập trung vào dịch vụ bán lẻ, thực phẩm và “thiết yếu”. Trong một buổi hội thảo trực tuyến về chủ đề này, Vũ nhận thấy các nhà đầu tư vẫn rất lạc quan và hứng thú tới phương pháp nhượng quyền thương hiệu.
Dưới góc độ pháp lý, nhượng quyền thương hiệu là một loại giấy phép do tổ chức này cấp cho một cá nhân/ Doanh nghiệp khác. mặc khác về cốt lõi, nhượng quyền thương hiệu thực sự là mối quan hệ giữa con người với con người.
mong muốn về nhượng quyền thương hiệu xuất hiện, khi và chỉ khi bên nhượng quyền, sở hữu của cải/tài sản thương hiệu đủ lớn, muốn và có thể mở rộng thương hiệu nhưng không có đủ có khả năng tài chính, và mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền đã vận hành thực sự có lãi.

Ý nghĩa của từ nhượng quyền thương hiệu

Nguồn gốc của từ nhượng quyền thương hiệu.
Từ Franchise có nguồn gốc tiếng Pháp “france”, nghĩa là “freedom” (tự do) hay “privilege” (đặc quyền). Do cách chuyển ngữ từ trước, chiến lược này thường được dịch “nhượng quyền buôn bán” hay “nhượng quyền thương mại”, thường xuyên nguồn trên internet vẫn sử dụng từ nguyên gốc Franchise, tuy nhiên một số không chú ý đến sự khác biệt giữa hai từ Franchise và Franchising.
Phân biệt Franchise và Franchising
Mặc dù cả hai từ Franchise và Franchising đều là danh từ, nhưng ý nghĩa của hai từ này hoàn toàn khác nhéu.
- Franchise: là sự cấp phép (địa điểm, đơn vị buôn bán theo cách thức nhượng quyền)
- Franchising: là loại hình vận hành kinh doanh nhượng quyền.
Trong bài chia sẻ này, từ nhượng quyền thương hiệu xin được thay thế, gọi chung cho hai từ Franchise và Franchising, bao gồm “sự cấp phép” và “loại hình hoạt động buôn bán nhượng quyền”, do ngôn từ “nhượng quyền thương hiệu” phổ biến hơn.
✅ Mọi người cũng xem : hiện tượng ưu thế lai là gì
Những hình thức nhượng quyền thương hiệu

5 cách thức nhượng quyền thương hiệu
- Nhượng quyền công việc
Đây là hình thức nhượng quyền với vốn đầu tư thấp, bên nhận quyền thường là một cá nhân tại những địa phương, muốn bắt đầu công việc buôn bán và điều hành công ty một mình. Bên nhận quyền sẽ phải mua một số trang thiết bị, sản phẩm, phương thuận tiện…với mục tiêu đáp ứng hoàn thành tốt công việc. một số dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm: đại lý vé máy bay, địa lý du lịch, xe bán cà phê, sản phẩm sửa chữa máy lạnh, vệ sinh, sửa chữa lắp đặt, bất động sản, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc các khu vui chơi dành cho trẻ em.
- Nhượng quyền sản phẩm (hoặc phân phối sản phẩm)
hình thức nhượng quyền này dựa trên nền tảng danh mục, được tạo dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối. Tại cách thức này, bên nhận quyền phân phối các danh mục của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền cấp phép nhãn hiệu của mình, nhưng không cung cấp toàn bộ (chỉ cung cấp một phần), hướng dẫn hệ thống kinh doanh, vận hành công ty.
hình thức này dùng chủ yếu tại những ngành hàng/ danh mục lớn, như ô tô, phụ tùng sửa chữa ô tô, máy bán hàng tự động, máy vi tính, xe đạp, xe máy, các thiết bị gia dụng… Nhượng quyền sản phẩm tại ngành bán lẻ chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của Doanh nghiệp nhượng quyền. Đôi khi bên nhượng quyền cấp giấy phép một giai đoạn của quá trình sản xuất cho bên nhận quyền, tương tự như trường hợp của thương hiệu sản xuất nước giải khát Coca-cola và Pepsi.
- Nhượng quyền mô hình kinh doanh
Bên nhận quyền mô hình kinh doanh được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, điểm khác biệt và quan trọng trong mô hình này là bên nhận quyền được đầu tư, hướng dẫn hoạt động, marketing sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tại cách thức này, bên nhượng quyền đã thiết lập và sẽ cung cấp một kế hoạch và quy trình thực hiện cụ thể về mọi vận hành, cung cấp việc đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục với mục tiêu kiểm soát chất lượng. cách thức nhượng quyền mô hình buôn bán là cách thức nhượng quyền thường nhật số 1 trong tất cả các cách thức nhượng quyền, thường nhật là cửa hàng thức ăn nhanh, quán cà phê, quán trà sữa, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng, phòng tập thể hình và thường xuyên lĩnh vực khác…
- Nhượng quyền đầu tư
Trong trường hợp dự án có quy mô lớn, đòi hỏi vốn đầu tư lớn như các dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn. Các bên nhận quyền đầu tư, sẽ tham gia góp vốn và đứng vào đội ngũ quản lý để hoạt động công việc kinh doanh, và tạo ra lợi tức từ khoản đầu tư ban đầu của mình, sau đó thu hồi vốn và gia tăng tỷ lệ lợi nhuận.
- Nhượng quyền chuyển đổi
hình thức này phù hợp với Doanh nghiệp đã có một lượng chi nhánh hoạt động hiệu quả (tối thiểu là 6) và có mục tiêu phát triển thương hiệu mạnh hơn, phủ rộng hơn. Tại những địa điểm bên nhượng quyền đã vận hành ổn định và có doanh thu tốt, có thể chuyển đổi những địa vị trí này cho bên nhận quyền, nhượng lại (cửa hàng, cơ sở vật chất, con người…) cho bên nhận quyền. Hiểu đơn giản hơn, hình thức này bắt buộc bên nhận quyền chỉ cần đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý địa điểm có sẵn với doanh thu ổn định.

Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền

Vai trò của bên nhượng quyền thương hiệu và bên nhận quyền.
Bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền nhiều cách thức hỗ trợ khác nhéu, cùng lúc ấy thực hiện quyền kiểm soát đối với một số vận hành của bên nhận quyền khi rất cần thiết với mục tiêu bảo vệ của cải/tài sản thương hiệu, của cải/tài sản trí tuệ của mình, và cũng để đảm bảo bên nhận quyền tuân thủ những thỏa thuận, nguyên tắc đã cam kết.
Để đổi lấy việc dùng tài sản thương hiệu và cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ vận hành kinh doanh, bên nhận quyền sẽ trả cho bên nhượng quyền một khoản tiền, đây được gọi là “phí nhượng quyền” ban đầu, và phí “bản quyền” liên tục cho những vận hành buôn bán sinh lời tiếp theo.
Bên nhượng quyền có rất ít hoặc không có vai trò trong việc quản lý hoạt động kinh doanh hàng ngày, vì bên nhận quyền thường sẽ là một nhà điều hành độc lập (Doanh nghiệp/ cá nhân), mặc khác trong một số trường hợp, với mục tiêu đảm bảo chất lượng và sự đồng bộ, bên nhượng quyền sẽ bắt buộc, tham gia trực tiếp hoặc toàn quyền vận hành.
Trong trường hợp bên nhượng quyền không tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh, sẽ phải cung cấp một loạt các tài liệu hướng dẫn, giải pháp vận hành kinh doanh và duy trì tài sản thương hiệu.
✅ Mọi người cũng xem : cắt tử cung toàn phần là gì
Ưu điểm của hình thức nhượng quyền thương hiệu

5 ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu.
Mở rộng nhận diện thương hiệu: ưu điểm quan trọng nhất của chiến lược nhượng quyền thương hiệu là giúp thương hiệu phủ rộng và tăng nhận diện nhanh chóng với việc liên tục xuất hiện các địa điểm có chứa nhận diện thương hiệu.
Tạo được quỹ vốn lớn: nhiều công ty có tiềm năng, quá trình, con người và thương hiệu nhưng thiếu nguồn vốn để phát triển các địa điểm mới. Bên nhận quyền sẽ cung cấp một khoản phí nhượng quyền cố định và phí bản quyền liên tục giúp Doanh nghiệp nhượng quyền có khả năng tạo được quỹ tiền mặt, giúp tự tin, mạnh mẽ trong việc phát triển công ty/ thương hiệu.
Phát triển đội ngũ giỏi: Việc mở rộng nhiều địa điểm, bắt buộc công ty nhượng quyền phải sở hữu đội ngũ có kỹ năng được đào tạo và có năng lực xuất sắc để theo kịp tốc độ phát triển. Điều này giúp loại bỏ những nhân viên không phù hợp, cùng lúc ấy những cá nhân xuất sắc sẽ có nhiều kinh nghiệm, khi liên tục phát triển những địa điểm mới với quy mô, văn hoá, lịch sử khác nhau.
Sở hữu hệ thống: Nhượng quyền thương hiệu mở rộng địa điểm và nhân rộng hệ thống kinh doanh, hệ thống phân phối và tính đồng bộ của mọi vận hành. Nhượng quyền thương hiệu dựa trên vận hành buôn bán đã được chứng minh thực tế thông qua các địa điểm, những cá nhân nhận nhượng quyền đang vận hành hiệu quả.
Tạo ra luồng doanh thu mới: khi bắt đầu thực hiện nhượng quyền thương hiệu, công ty nhượng quyền đã tạo ra một luồng doanh thu mới từ phí nhượng quyền và phí bản quyền liên tục.
Các phương pháp nhượng quyền thương hiệu

4 phương pháp nhượng quyền thương hiệu.
- Nhượng quyền toàn diện
Đây là phương pháp nhượng quyền “trọn gói”. Theo đó các hạng mục thương hiệu bao gồm: Bộ nhận diện thương hiệu, công thức, công nghệ, sản phẩm, dịch vụ cùng hệ thống các quá trình và nhiều tài liệu khác sẽ được cung cấp, đào tạo cho bên nhận quyền.
Hai khoản phí bao gồm phí bản quyền liên tục và phí nhượng quyền ban đầu sẽ được bên nhận quyền thanh toán cho bên nhượng quyền, với một hợp đồng có thời hạn 5 đến 30 năm.
Các khoản đầu tư về thiết kế, xây dựng, chi phí thiết bị, tiếp thị, quảng cáo… có khả năng sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ.
- Nhượng quyền không toàn diện
Nhượng quyền không toàn diện, được thực hiện chỉ trên một phạm vi nhất định mà bên nhượng quyền cấp phép. Ví dụ như công thức danh mục, hình ảnh thương hiệu…
Với phương pháp này, bên nhượng quyền thường không can thiệp nhiều vào trong khâu vận hành, tương đương sản xuất với bên nhận quyền.
- Nhượng quyền có tham gia quản lý
Với các loại hình kinh doanh chuỗi F&B – Khách sạn, thì phương pháp nhượng quyền có tham gia quản lý thường được áp dụng.
Tại phương pháp này, bên nhượng quyền sẽ cung cấp tài sản thương hiệu, cách thức buôn bán, tuyển dụng, đào tạo, cung cấp người quản lý và điều hành địa điểm nhượng quyền.
Phương pháp này giúp đảm bảo chất lượng, duy trì sự ổn định và đồng bộ của danh mục và sản phẩm.
- Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn
Tại phương pháp này, bên nhận quyền sẽ đầu tư vào công ty nhượng quyền, thông qua đó sẽ có sự can thiệp vào việc điều hành buôn bán của bên nhượng quyền.
Phương pháp này phù hợp với những công ty nhượng quyền muốn khai phá thêm các thị trường mới nhưng không có đội ngũ và quá trình hoạt động phù hợp.
Tài liệu cần có của nhượng quyền thương hiệu
Có hai loại tài liệu chính cần có trong vận hành nhượng quyền thương hiệu bao gồm thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu và tài liệu Hướng dẫn bên nhận quyền thương hiệu.

Tài liệu cần có của nhượng quyền thương hiệu.
Thỏa thuận nhượng quyền
Thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu là hợp đồng pháp lý, ràng buộc giữa bên nhượng và nhận quyền. Hợp đồng này giải thích tất cả các quyền và nghĩa vụ cho cả hai bên, đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhượng quyền và thương hiệu. Đây là một trong những tài liệu quan trọng mà bên nhận quyền tiềm năng sẽ yêu cầu xem xét.
Một hợp đồng thỏa thuận nhượng quyền không cần quá dài, hãy cố gắng làm nó ngắn gọn, rõ ràng và công bằng, những vấn đề cần được nêu trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu thường sẽ bao gồm:
- Phí nhượng quyền lần đầu và phí bản quyền liên tục
- Các mốc thời gian mở nhượng quyền
- Các biện pháp bảo vệ thương hiệu
- Thông số kỹ thuật cho thiết bị dùng, vật tư và hàng tồn kho
- Thời hạn của thoả thuận và các điều kiện gia hạn
- Các quy tắc liên quan đến việc chuyển nhượng cho bên thứ 3
- Điều kiện chấm dứt hợp đồng
- Các nghĩa vụ sau khi chấm dứt
- Thoả ước không cạnh tranh trong phạm vi quy định
- yêu cầu bán hàng tối thiểu
- Các tranh chấp nảy sinh sẽ được giải quyết như thế nào? hoà giải hay tòa án?
Tài liệu hướng dẫn bên nhận quyền thương hiệu
Hãy đảm bảo mọi chi tiết được thể hiện rõ ràng và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Một bộ tài liệu định hướng và hướng dẫn bên nhận quyền sẽ bao gồm những nội dung:
- Cẩm nang thương hiệu
- Hệ thống nhận diện thương hiệu
- Bộ tiêu chuẩn văn hoá thương hiệu
- Bộ quy tắc ứng xử với nhà cung cấp/ đối tác
- Bộ quy tắc ứng xử với khách hàng
- quá trình kiểm soát chất lượng
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên
- quá trình thực hiện cung cấp danh mục/ dịch vụ
- Hỗ trợ trang thiết bị, vật dụng
- Thông số trang thiết bị phục vụ
- Chính sách thực hiện
- Xử lý khủng hoảng
Kết
Nhượng quyền thương hiệu là vận hành hiệu quả giúp công ty đạt được những mục tiêu lớn về doanh thu và xây dựng tài sản thương hiệu bền vững. Xây dựng chiến lược nhượng quyền thương hiệu không khó, nhưng cũng dễ thất bại nếu Doanh nghiệp không am hiểu về quá trình thực hiện, không có đội ngũ nhân sự đủ có khả năng thực hiện. Hãy đảm bảo nhãn hiệu đã được bảo hộ, thời gian nhận được văn bằng bảo hộ thương hiệu tối thiểu là 12 tháng, hãy chuẩn bị trước tình trạng này.
Trong tương lai gần, của cải/tài sản trí tuệ là tài sản giá trị nhất của mỗi tổ chức kinh doanh, các cuộc chiến sẽ không nhằm tấn công để sở hữu đất đai hoặc tài nguyên, những cuộc chiến sẽ thuộc về sự sáng tạo và trí tuệ của mỗi công ty, mỗi quốc gia. cách thức nhượng quyền thương hiệu vì vậy được dự báo sẽ rất phát triển.
xin chân thành cảm ơn,
Những câu hỏi thường gặp về nhượng quyền thương hiệu
nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược phát triển hỗn hợp bao gồm marketing, phân phối và kinh doanh. Trong đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc Doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa trên của cải/tài sản trí tuệ. Mục tiêu nhượng quyền thương hiệu là giúp phát triển nhận biết thương hiệu và gia tăng về tài chính giữa hai bên.
✅ Mọi người cũng xem : à thế à là gì
Nhượng quyền thương hiệu xuất hiện khi nào?
nhu cầu về nhượng quyền thương hiệu xuất hiện, khi và chỉ khi bên nhượng quyền, sở hữu tài sản thương hiệu đủ lớn, muốn và có khả năng mở rộng thương hiệu nhưng không có đủ có khả năng tài chính và mô hình buôn bán của bên nhượng quyền đã hoạt động có lãi thực sự.
✅ Mọi người cũng xem : vợ thái tử gọi là gì
Ý nghĩa của từ nhượng quyền thương hiệu?
Từ Franchise có nguồn gốc tiếng Pháp “france”, nghĩa là “freedom” (tự do)hay “privilege” (đặc quyền). Do cách chuyển ngữ từ trước, chiến lược này thường được dịch “nhượng quyền kinh doanh” hay “nhượng quyền thương mại”, nhiều nguồn trên internet vẫn dùng từ nguyên gốc Franchise, tuy nhiên một vài không chú ý đến sự khác biệt giữa hai từ Franchise và Franchising.
Phân biệt Franchise và Franchising?
Mặc dù cả hai từ Franchise và Franchising đều là danh từ, nhưng ý nghĩa của hai từ này hoàn toàn khác nhéu. Franchise: là một sự cấp phép (địa điểm, đơn vị buôn bán theo cách thức nhượng quyền) Franchising: là một loại hình hoạt động kinh doanh nhượng quyền.
✅ Mọi người cũng xem : nhất tâm là gì
Những cách thức nhượng quyền thương hiệu?
Nhượng quyền công việc Nhượng quyền danh mục (hoặc phân phối danh mục) Nhượng quyền mô hình buôn bán Nhượng quyền đầu tư Nhượng quyền chuyển đổi
✅ Mọi người cũng xem : tội cố ý gây thương tích là gì
Bạn cần tư vấn?
Các câu hỏi về nhượng quyền thương hiệu là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê nhượng quyền thương hiệu là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời