Bài viết Hệ thống phun xăng điện tử và 6 điều
cần biết – Thành Vô Lăng thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất
nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hlink.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Hệ thống
phun xăng điện tử và 6 điều cần biết – Thành Vô Lăng trong bài viết
hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Hệ thống phun
xăng điện tử và 6 điều cần biết – Thành Vô Lăng”
Đánh giá về Hệ thống phun xăng điện tử và 6 điều cần biết – Thành Vô Lăng
Xem nhanh
Video: http://www..com/c/TOP5dammekhampha
Face: https://www.facebook.com/vietnam.xemay
Gmail: [email protected]
Đăng ký kênh: http://123link.pw/Gi4e
★ Subscribe for TOP 5 ĐAM MÊ KHÁM PHÁ at: http://123link.pw/Gi4e
VIDEO: Đi xe máy phun xăng điện tử FI cần lưu ý gì? ▶️ Lựa chọn chế hòa khí hay FI? 🔴 TOP 5 ĐAM MÊ https://youtu.be/TXYVcChPkIw
Lựa chọn chế hòa khí hay FI?
Đi xe máy phun xăng điện tử FI cần lưu ý gì?
Video hôm nay mình sẽ trả lời cho câu hỏi. Đi xe máy phun xăng điện tử (FI ) cần lưu ý những gì? Và lựa chọn xe máy sử dụng chế hòa khí hay phun xăng điện tử?
Công nghệ phun xăng điện tử FI hiện tại đang được sử dụng rất nhiều trên xe tay ga, xe số cũng như xe côn tay.. ngày càng phổ biến, hệ thống đó có thể giúp cho chiếc xe vận hành êm ái và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn.
Công nghệ phun xăng điện tử là một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy. Nguyên lý hoạt động cơ bản của Fi là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiệu liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.
Hệ thống gồm hai thành phần chính là các bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.
Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.
Ưu điểm
Một ưu điểm rõ rệt của phun xăng điện tử Fi chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn rất nhiều so với hệ thống phun hoà khí trước kia. Bên cạnh đó, hầu hết những biker này thích động cơ phun xăng điện tử vì nó khởi động dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp. Không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hoà khí. Tất cả việc bạn phải làm là xoay chìa khoá, sau đó ấn nút khởi động. Với người dùng bình thường thì ưu điểm tiết kiệm xăng là đáng quan tâm nhất.
Điểm yếu của phun xăng điện tử FI
Sự ưu việt của hệ thống phun xăng điện tử được trang bị trên xe máy là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên, với điều kiện sử dụng xe tại Việt Nam hiện nay, người dùng cần lưu ý một số điểm khi sử dụng xe có trang bị hệ thống này. Thực tế công nghệ phun xăng điện tử FI được áp dụng trên xe máy ngày càng phổ biến. Nó là một công nghệ hiện đại giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và êm ái. Tuy nhiên, không phải vì thế mà FI không có những nhược điểm.
Cũng do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.
Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.
Thêm vào đó, do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn.
Lưu ý khi sử dụng
Với cấu tạo phức tạp đặc thù nói trên, điều đầu tiên các chuyên gia lưu ý người dùng là ở khâu khởi động xe. Sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.
Vấn đề chất lượng nhiên liệu, độ cặn cùng chỉ số xăng cũng là điều cần quan tâm khi sử dụng xe có trang bị FI. Ở Việt Nam, các tiêu chuẩn về nhiên liệu không khắt khe như tại các nước phát triển. Chất lượng nhiên liệu đôi khi ảnh hưởng đến các trang bị hiện đại trên xe, trong đó có hệ thống FI.
DANH SÁCH PHÁT KÊNH TOP 5: http://123link.pw/RfJvi
★Nhạc nền: Italian Afternoon của Twin Musicom được cấp phép theo giấy phép Creative Commons Attribution (https://creativecommons.org/licenses/...)
Nghệ sĩ: http://www.twinmusicom.org/
★ Mọi vấn đề vi phạm chính sách, nguyên tắc cộng đồng, luật bản quyền xin liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua gmail: [email protected]
★ Any issues that violate the policy, community guidelines, copyright laws, please contact us directly by email: [email protected]
★ Cảm ơn Quý vị đã quan tâm theo dõi, nhớ Đăng ký kênh TOP 5: http://123link.pw/Gi4e để là người đầu tiên nhận video mới nhất.
TOP 5 cảm ơn các bạn đã theo dõi và yêu mến.
Hãy ấn thích và video nhé!!!
Mong các bạn ủng hộ TOP 5...
Với các điểm ưu tiên như hạn chế lượng khí, tiết kiệm nhiên liệu và giúp cơ chế hoạt động tốt hơn nên hệ thống phun điện tử hiện nay được trang bị trên hầu hết các ô tô.
Vậy Hệ thống phun xăng điện tử là gì, cấu tạo và nguyên lí vận hành của nó ra sao, cùng Thành Vô Lăng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Nội Dung Bài Viết
- 1 Hệ thống phun xăng điện tử là gì?
- 2 Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử
- 2.1 Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử
- 2.1.1 1. có khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu
- 2.1.2 2. Đảm bảo tính ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ
- 2.2 Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử ô tô
- 2.1 Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử
- 3 Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử ô tô
- 3.1 Cảm biến
- 3.2 Bộ điều khiển điện tử
- 3.3 Bộ phận bơm phun nhiên liệu
- 4 Nguyên lý làm việc hệ thống phun xăng điện tử
- 5 Hệ thống phun xăng điện tử efi có mấy loại?
- 5.1 1. Hệ thống phun xăng đơn điểm (hay SPI)
- 5.2 Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (hay MPI)
- 5.3 Hệ thống phun xăng điện tử tuần tự
- 5.4 Hệ thống phun xăng điện tử trực tiếp
- 6 Vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử là gì?
Kể từ khi thắt chặt các quy định về khí thải vào những năm 1970, các hệ thống giúp Giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu đã được đưa vào sử dụng. Nổi bật nhất trong số này là hệ thống phun xăng điện tử được dùng rộng rãi trên ô tô vào cuối những năm 1980.
Hệ thống phun xăng điện tử còn gọi là EFi hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection là một hệ thống thay thế cho bộ chế hòa khí, để tối ưu lượng nhiên liệu và không khí đi vào động cơ, nhằm hạn chế khí thải, tiết kiệm nhiên liệu tương đương giúp cho động cơ hoạt động được trơn tru, êm ái.
Nhiệm vụ của hệ thống phun xăng điện tử là kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt với tốc độ vừa đủ để tránh lãng phí mà động cơ vẫn hoạt động êm ái.
Đọc thêm: Spacer là gì? Có an toàn hay không? Ưu nhược điểm là gì?
✅ Mọi người cũng xem : tâm xả là gì
Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử
Ưu điểm của hệ thống phun xăng điện tử
Hiện tại, nhiều người sử dụng hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô thay cho bộ chế hòa khí là bởi nó mang thường xuyên ưu điểm vượt trội như sau.
✅ Mọi người cũng xem : tư thế đúng là gì
1. khả năng siêu tiết kiệm nhiên liệu
Hệ thống phun xăng điện tử vận hành theo cơ chế phun tự động, nhiên liệu được phun một lượng chính xác, phù hợp với tình trạng hoạt động thực tế của động cơ. và cạnh đó, lượng hòa khí ở các buồng đốt cũng được đốt cháy triệt để. Nhờ vậy mà nhiên liệu được dùng hiệu quả, tiết kiệm hơn rất nhiều so với bộ hòa khí.
2. Đảm bảo tính ổn định và kéo dài tuổi thọ của động cơ
Nhờ có bộ phận cảm biến tự động, hệ thống phun xăng điện tử ô tô phân phối rất đồng đều đặn hơi xăng đến từng xi lanh, giúp động cơ vận hành ổn định, hạn chế xu hướng bị kích nổ trong hầu hết mọi khó khăn hoạt động.
và cạnh đó, có khả năng khởi động mà không cần làm nóng máy giúp cho mô-men xoắn phát ra lớn hơn, quá trình khởi động diễn ra nhénh hơn, kể cả khi thời tiết lạnh giá.
có thể bạn quan tâm: Hệ thống Intercooler là gì? một số lỗi thường gặp
✅ Mọi người cũng xem : bồi dưỡng năng lực là gì
Nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử ô tô
- Chi phí bảo trì cao
- điều kiện trong việc bảo dưỡng
- có khả năng vận hành sai của một số cảm biến
Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử ô tô
Hệ thống phun xăng điện tử ô tô bao gồm 3 phần chính:
✅ Mọi người cũng xem : lợi thế so sánh là gì
Cảm biến
Thiết bị cảm biến tự động được lắp đặt trong hệ thống phun xăng điện tử nhằm thu thập số liệu và truyền thông tin về số liệu đó đến bộ phận điều khiển, để bộ phận điều khiển phân tích và xử lý.
Các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử được lắp đặt ở thường xuyên điểm của động cơ và chức năng của chúng là gửi thông tin đến ECU. Các cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử bao gồm:
- Cảm biến nhiệt độ động cơ
- Cảm biến nhiệt độ cửa vào
- Cảm biến nhiệt độ khí thải
- Cảm biến tốc độ động cơ
- Cảm biến vị trí bướm ga
- Đầu dò chịu trách nhiệm đo nồng độ nhiên liệu trong hỗn hợp nhiên liệu / không khí
Bộ điều khiển điện tử
Thiết bị thứ 3 trong cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử là Bộ điều khiển điện tử (ECU) chính là “bộ não” của hệ thống phun xăng điện tử. Sau khi nhận được tất cả thông tin từ các bộ phận cảm biến, bộ phận điều khiển điện tử sẽ tổng hợp, xử lý và truyền tín hiệu đến các kim phun. Lúc này việc phun xăng sẽ được tiến hành một cách chính xác, vừa đủ cho động cơ hoạt động trơn tru mà không hề gây ra lãng phí.
Đọc thêm: Nội thất xe ô tô gồm những gì?

Các bác có thể tham khảo sơ đồ khối hệ thống phun xăng điện tử như trên.
Bộ phận bơm phun nhiên liệu
Bộ phận này bao gồm kim phun, vòi phun và bơm, thực hiện nhiệm vụ cuối cùng chính là nhận lệnh và bơm nhiên liệu tới các buồng đốt. Bộ phận này rất dễ hư hỏng nên cần được kiểm tra nhiều và thay thế kịp thời để đảm bảo hệ thống phun xăng điện tử hoạt động bình thường, hiệu quả nhất.
✅ Mọi người cũng xem : tỷ giá trung tâm là gì
Nguyên lý làm việc hệ thống phun xăng điện tử
Hệ thống phun xăng điện tử hoạt động dựa trên nguyên lý: sử dụng hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp, điều chỉnh trong quá trình phun nhiên liệu tới các buồng đốt của động cơ.
Ban đầu, ngay lúc khởi động xe, bộ phận điều khiển điện tử quét một loạt các cảm biến để chúng bắt đầu vận hành đúng chức năng của mình.
Các cảm biến đo các tổng giá trị theo nhiệm vụ của chúng như nhiệt độ không khí, áp suất không khí, áp suất nhiên liệu, vòng tua động cơ, mật độ không khí, góc bướm ga,…
Sau đó, các cảm biến truyền tất cả những thông số này đến bộ điều khiển điện tử (ECU). ECU sẽ tự động tính toán lượng nhiên liệu hợp lý mà động cơ cần ngay chính thời điểm Hiện tại để thiết lập thời gian mở vòi phun chính xác.
Đọc thêm: Hệ thống khởi động ô tô và những điều cần biết
Hệ thống phun xăng điện tử efi có mấy loại?
Dựa vào đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động, có thể chia hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô thành những loại sau:

✅ Mọi người cũng xem : phong tục và tập quán là gì
1. Hệ thống phun xăng đơn điểm (hay SPI)
hệ thống phun xăng điện tử ô tô này chỉ sử dụng duy nhất một vòi phun tại chính khu vực trung tâm thay cho bộ chế hòa khí để sinh khí hỗn hợp trong quy trình nạp nhiên liệu.
Do đặc điểm cấu tạo khá đơn giản nên hệ thống phun xăng đơn điểm có giá thành tương đối rẻ. tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với những loại xe nhỏ, tải trọng thấp vì hệ thống chỉ phun một lần với số lượng lớn nên nhiên toàn bộ liệu hòa trộn không được đồng đều.
✅ Mọi người cũng xem : thế giới ảo là gì
Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (hay MPI)

Đây là hệ thống ưu việt nhất trong ba hệ thống phun xăng điện tử hiện nay. Ở hệ thống này, mỗi xi lanh đều có một vòi phun riêng ngay trước xu-pap, vòi phun này giúp hút triệt để nhiên liệu vào mỗi xi lanh. Trong quá trình vận hành, nhờ bộ phận cảm biến tự động, vòi phun nhận tín hiệu thông tin và có khả năng xác định thời điểm chính xác cần phun. chính vì vậy mà có khả năng bơm đủ và đúng lượng nhiên liệu rất cần thiết cho động cơ hoạt động mượt mà.
Đọc thêm: Hộp số ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của 4 loại hộp số
Hệ thống phun xăng điện tử tuần tự
Phun nhiên liệu tuần tự, còn được gọi là Phun nhiên liệu qua cổng tuần tự (SPFI) hoặc Phun theo thời gian, là một loại Phun nhiều cổng. Mặc dù MPFI có nhiều kim phun nhưng tất cả chúng đều phun nhiên liệu cùng lúc hoặc theo nhóm. Điều này có thể dẫn đến việc nhiên liệu ở trạng thái “lơ lửng” trong cảng lâu nhất là 150 mili giây tại thời điểm động cơ chạy không tải.
Nó có vẻ không thường xuyên, nhưng đó là một Giảm đủ mà các kỹ sư đã giải quyết, đó là việc phun nhiên liệu tuần tự kích hoạt mỗi vòi phun riêng biệt. Về cơ bản, chúng được hẹn giờ giống như bugi và phun nhiên liệu ngay trước khi hoặc khi van nạp của chúng mở ra. Mặc dù có vẻ như là một bước nhỏ, nhưng việc cải thiện hơn hiệu quả và phát thải đến với liều lượng đặc biệt nhỏ.
✅ Mọi người cũng xem : máy bay phản lực là gì
Hệ thống phun xăng điện tử trực tiếp
Phun trực tiếp phun nhiên liệu thẳng vào buồng đốt, qua các van. Hệ thống phun xăng trực tiếp phổ biến trong động cơ diesel và đang bắt đầu xuất hiện trong các thiết kế động cơ xăng, đôi khi được gọi là DIG cho Xăng phun trực tiếp. Tỷ lệ nhiên liệu vẫn chính xác hơn so với hệ thống phun khác.

Hệ thống phun trực tiếp cung cấp cho các kỹ sư một biến số bổ sung để ảnh hưởng chính xác đến hình thức đốt cháy xảy ra trong xi lanh. Bộ môn thiết kế động cơ xem xét kỹ lưỡng hình thức hỗn hợp nhiên liệu / không khí quay xung quanh trong các xi lanh và cách vụ nổ di chuyển từ điểm đánh lửa. Phun trực tiếp là loại có khả năng được sử dụng trong các động cơ đốt cháy nhẹ phát thải thấp.
có khả năng bạn quan tâm: 6 dấu hiệu hỏng Giảm xóc ô tô và cách xử lí
Vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử

những loại nhiên liệu Hiện tại có độ tinh luyện chưa cao, còn chứa thường xuyên tạp chất, kéo theo hiện tượng tắc nghẽn kim phun, làm hạn chế hiệu quả hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử, thậm chí có thể gây ra chết máy. Do vậy, cần tiến hành sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử thường xuyên để đảm bảo động cơ vận hành êm ả.
Phương án an toàn và tốt nhất là nên vệ sinh kim phun xăng điện tử tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng, uy tín – nơi có thợ nghề đủ kỹ thuật và máy móc chuyên dụng, để đảm bảo kim phun xăng được vệ sinh đúng phương pháp, hiệu quả.
Chi phí trung bình cho một lần vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử rơi vào khoảng 150.000đ – 200.000đ. Đây là mức giá này hoàn toàn hợp lý để đổi lại một hệ thống phun xăng điện tử hoạt động trơn tru, động cơ vận hành ổn định.
Xem thêm các bài viết khác tại: Thành Vô Lăng

Hiện tại, có rất thường xuyên địa chỉ cho thuê xe 29 chỗ, 45 chỗ. Điều này đem tới cho khách …

Bạn đang có nhu cầu thuê xe 29 chỗ tự lái? Bạn chưa có kinh nghiệm trong việc này nên …

Bạn đang tìm kiếm bọc vô lăng Sparco chính hãng để trang bị cho chiếc xe ô tô của mình, …

Bạn đang tìm hiểu thông tin về bọc ghế da ô tô và muốn bọc lại nội thất da cao cấp cho …
Các câu hỏi về phun xăng điện tử là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê phun xăng điện tử là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời