• Trang chủ
  • Hỏi Đáp
  • Liên Hệ

HLink - Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống

Bạn đang ở:Trang chủ / Hỏi Đáp / Tài sản thương hiệu là gì? Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa dịch?

Tài sản thương hiệu là gì? Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa dịch?

Tháng Mười 27, 2022 Tháng Mười 27, 2022 Chi Mỹ 0 Bình luận

Bài viết Tài sản thương hiệu là gì? Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa dịch? thuộc chủ đề về Hỏi & Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hlink.Vn tìm hiểu Tài sản thương hiệu là gì? Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa dịch? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Tài sản thương hiệu là gì? Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa dịch?”

Đánh giá về Tài sản thương hiệu là gì? Tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa dịch?


Xem nhanh
Coffee with Mehmet là kênh Youtube của ThS. Trần Trí Dũng, Founder u0026 CEO Công ty Cổ phần WMS, Giảng viên Chuyên ngành Marketing – Đại học Hoa Sen. Coffee with Mehmet được xây dựng nhằm mục đích chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong các lĩnh vực marketing và kinh doanh.

Đây là chuỗi các clip về chủ đề Quản trị thương hiệu. Các bạn có thể liên hệ hoặc xem thêm các video clip khác tại:
- Youtube Channel: Coffee with Mehmet
- Website: https://trantridung.vn/
- Website: https://wms.vn/
- Email: [email protected]

Mỗi thương hiệu là một sản phẩm của Doanh nghiệp. tài sản thương mại là một trong số những sản phẩm quý giá nhất mà Doanh nghiệp sở hữu.

Dù không tồn tại ở dạng hữu hình nhưng của cải/tài sản thương hiệu lại có sức ảnh hưởng rất lớn đến thành công tài chính của công ty. mặc khác, để có thể xây dựng của cải/tài sản thương hiệu thành công thì cần rất thường xuyên thời gian, nỗ lực và sự kiên nhẫn.

Hãy cùng Sao Kim parsing để hiểu tài sản thương hiệu là gì và tại sao phải bảo vệ tài sản thương hiệu ngay trong mùa đại dịch này nhé.

của cải/tài sản thương hiệu thường được biết đến với thuật ngữ Brand Equity, là một ngôn từ marketing dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu. 

của cải/tài sản thương hiệu (Brand Equity) là gì?

tài sản thương hiệu rất quan trọng đối với công ty

Thương hiệu là đại diện của công ty, là nơi thể hiện rõ nhất mọi thành tựu của công ty. Bởi khi xây dựng được thương hiệu, tức là công ty đã tạo được vị trí cho mình trong lòng khách hàng.

Biết đến thương hiệu cũng chính là biết đến công ty, Doanh nghiệp. có khả năng nói, thương hiệu cũng chính là tài sản của công ty.

của cải/tài sản thương hiệu chính là thước đo của sự thành công.

của cải/tài sản thương hiệu là một khái niệm vô cùng rộng. của cải/tài sản thương hiệu gồm những tổng giá trị mà thương hiệu mang đến với khách hàng và những người liên quan như nhân viên, cổ đông, cộng đồng,…

Những yếu tố góp phần tạo nên của cải/tài sản thương hiệu gồm biểu tượng, slogan và logo của Doanh nghiệp hoặc sản phẩm.…

Các yếu tố này cũng chính là tài sản của công ty, tạo nên sự thành công của mỗi công ty. Bởi đó cũng là các yếu tố tiếp cận trực tiếp tới khách hàng.

Những tổng giá trị này được xác định bởi nhận thức của khách hàng và trải nghiệm của họ liên quan tới thương hiệu đó.

Nếu thương hiệu mang tới cho khách hàng sự trải nghiệm tích cực, độ nhận diện của thương hiệu lớn, điều đó có nghĩa tổng giá trị của thương hiệu đó là “Dương” (positive). 

Ngược lại, khi khách hàng tỏ vẻ thất vọng và có những trải nghiệm không tốt khi sử dụng sản phẩm, sản phẩm của thương hiệu. Điều đó có nghĩa giá trị của thương hiệu đó là “Âm” (negative).

> Đọc thêm: Nhận thức thương hiệu là gì?

Việc sở hữu của cải/tài sản thương hiệu là yếu tố khác biệt của thương hiệu với đối thủ cạnh tranh.

Nhờ có của cải/tài sản thương hiệu,  những chiến dịch marketing đạt được hiệu quả tốt hơn, tăng được một cách đáng kể độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng, qua đó thúc đẩy hành vi mua hàng từ người tiêu sử dụng.

Một tài sản thương hiệu bền vững không chỉ giúp Doanh nghiệp tăng doanh thu và hiệu quả bán hàng, mà nó cùng lúc ấy Giảm trừ đi chi phí hoạt động. 

Các chi phí marketing cho thương hiệu đã được nhận diện chắc chắn sẽ thấp hơn vì nhóm khách hàng mục tiêu hầu hết đều đặn đã biết đến thương hiệu.

Thông qua logo, font chữ, màu sắc hay hình ảnh đại diện khách hàng đều đặn đơn giản nhận ra thương hiệu của bạn chỉ qua một ánh nhìn.

Vì vậy, việc có một thiết kế logo chuyên nghiệp, ấn tượng là vô cùng quan trọng đối với Doanh nghiệp và tài sản thương hiệu của mình.

> Nếu bạn muốn của cải/tài sản thương hiệu của mình có giá trị Dương (+) thì không thể chỉ sử dụng một Logo bình thường. Xem ngay dịch vụ THIẾT KẾ LOGO của Sao Kim để giúp thương hiệu của bạn giá trị hơn, hỗ trợ truyền thông hiệu quả hơn.

Thêm vào đó, việc có một của cải/tài sản thương hiệu bền vững sẽ giúp thương hiệu có thường xuyên lợi thế hơn trong việc phát triển và mở rộng thêm các dòng sản phẩm, ngành dịch vụ mới. 

Bởi lẽ, khách hàng đã có sẵn sự nhận biết và tin tưởng với thương hiệu của công ty, từ đó, quyết định chọn lựa các dòng danh mục mới sẽ được cân nhắc nhénh hơn.

Những yếu tố hình thành tài sản thương hiệu

của cải/tài sản thương hiệu hình thành và phát triển từ việc kết hợp xây dựng thường xuyên thành tố khác nhéu. 

quy trình đó được hình thành một cách một cách tự nhiên, thông qua mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.

Bước đầu tiên trong quy trình xây dựng tài sản thương hiệu là xây dựng nhận biết về thương hiệu.

Nhận biết về thương hiệu là khi khách hàng “nhớ mặt điểm tên” được thương hiệu và có khả năng liên kết nó với danh mục chi tiết.

Phương thức thường được dùng để gia tăng nhận biết về thương hiệu thường là quảng cáo digital, billboard, OOH, …

Nhìn chung, có thể áp dụng tất cả các kênh, tuy nhiên nội dung, thông điệp sẽ được xây dựng để tăng nhận biết thương hiệu (chứ không phải bán hàng)

Sự liên kết thương hiệu là bất cứ điều gì mà khi khách hàng nhìn vào sẽ liên tưởng ngay tới thương hiệu của bạn.

Đó có thể là  logo, font chữ, màu sắc đặc trưng hay hình ảnh đại diện… thứ mà khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn chỉ bằng một ánh nhìn.

Ví dụ, chúng ta có chiều hướng liên kết màu đỏ với McDonalds và sự hạnh phúc với thương hiệu Coca Cola.

Quảng cáo, sự hiện diện trực tuyến và ngoại tuyến, và các tương tác trước khi bán, trong khi bán và sau khi bán làm nảy sinh các kết nối giữa thương hiệu và người tiêu sử dụng.

Sự liên kết này rất quan trọng đối với bất kỳ Doanh nghiệp nào vì nó không những kéo theo doanh số lặp đi lặp lại mà còn giúp Doanh nghiệp tiếp thị truyền miệng một cách hiệu quả.

một trong những điều kiện tiên quyết chính để xây dựng tài sản thương hiệu vững chắc là việc đảm bảo chất lượng danh mục, dịch vụ.

Khách hàng có xu hướng so sánh danh mục, dịch vụ giữa thương hiệu bạn với đối thủ cạnh tranh trên thị trường trên cơ sở các thông số định tính và định lượng nhất định.

Vậy khi đó, khách hàng nghĩ về chất lượng của thương hiệu như thế nào?

Sau một chuỗi những trải nghiệm tốt đẹp họ thu nhận được, người sử dụng sẽ chuyển từ yêu thích sang làm khách hàng trung thành của thương hiệu.

Khách hàng trung thành không những dẫn đến doanh số lặp đi lặp lại, mà họ còn là nguồn tiếp thị truyền miệng hấp dẫn nhất đối với công ty.

> Tìm hiểu kỹ hơn về Brand Loyalty, phương pháp đúng giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

Trải nghiệm thương hiệu là tất cả những gì thương hiệu đem tới cho khách hàng.

Nó bao gồm các trải nghiệm trước khi bán, trong khi bán và sau khi bán cùng với các trải nghiệm mà sản phẩm mang lại.

Khách hàng có trải nghiệm thương hiệu tốt chắc chắn sẽ dành sự yêu thích thương hiệu vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của công ty.

Sự ưa thích thương hiệu là một trong những chỉ số chính đánh giá độ mạnh của tài sản thương hiệu trên thị trường.

Một thương hiệu được yêu thích có thể có ưu thế nâng giá cao hơn cho cùng một danh mục so với đối thủ cạnh tranh.

công ty sẽ mất thường xuyên thứ nếu hủy họa thương hiệu, hạn chế giá trị của cải/tài sản thương hiệu

công ty sẽ đánh mất nhiều thứ nếu hủy hoại tài sản thương hiệu

Nếu không biết cách bảo vệ tài sản thương hiệu, công ty sẽ phải đối mặt với nhiều lý do:

Như đã nói, chỉ khi có được của cải/tài sản thương hiệu đủ mạnh mới có thể giúp gia tăng doanh thu, giành được lợi thế lớn hơn trong việc phát triển và mở rộng thêm các dòng sản phẩm, ngành dịch vụ mới.

Hủy hoại giá trị tài sản thương hiệu, tức là thương hiệu đã bóp chết cơ hội tự mình vực dậy doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận sau đại dịch Covid-19 này.

Hủy hoại tài sản thương hiệu đồng nghĩa với hủy đi niềm tin, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Gián tiếp giảm bớt uy thế cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường, đẩy khách hàng của bạn về phía đối thủ.

Ngược lại sở hữu của cải/tài sản thương hiệu mạnh tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty, giúp công ty “hái giải ngân ra tiền” và có nguồn doanh thu tốt hơn so với các đối thủ. 

của cải/tài sản thương hiệu bền vững giúp Doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng, cùng lúc ấy hạn chế trừ chi phí marketing vì thương hiệu đã có nhận diện tốt với khách hàng.

Người mua thường lựachọn những thương hiệu có tiếng trong thị trường. Điều này là hoàn toàn hợp lý bởi để tạo dựng được thương hiệu, các sản phẩm của Doanh nghiệp cũng phải trải qua thời gian dài cùng với công sức bỏ ra.

Những thương hiệu đó trong quá trình xây dựng đã trải qua sự kiểm tra chất lượng của thị trường. Nhưng vấn đề đặt ra là những thương hiệu có tiếng trong thị trường thường có giá thành cao hơn so với những danh mục cùng loại.

do đó, khách hàng có một chiều hướng là chọn những thương hiệu đã quen thuộc bởi họ sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái hơn. Và như tâm lý thông thường, mọi người thường chọn lựa sản phẩm có thương hiệu được biết đến thay vì chọn sản phẩm của thương hiệu đã bị lãng quên.

Như vậy, nếu hủy hoại của cải/tài sản thương hiệu đã gây dựng trong thời gian qua, chắc chắn khách hàng sẽ quay lưng và không lựa chọn bạn.

Yếu tố tiên quyết cho việc sở hữu một của cải/tài sản thương hiệu giá trị chính là chú trọng vào cải thiện, cải tiến chất lượng của sản phẩm và sản phẩm. 

Nếu thiếu đi yếu tố này, tất cả những tổng giá trị khác đều trở nên vô ích. Khách mỗi ngày nay có vô vàn các lựa chọn khác nhau và chắc chắn họ sẽ không bao giờ sử dụng các sản phẩm và sản phẩm có chất lượng kém.

Thay vì liên tục tung ra vô vàn các dòng danh mục mới, sẽ tốt hơn nếu bạn luôn có cho mình 1 đến 2 danh mục cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh. Hãy tập trung cải tiến những sản phẩm cốt lõi nhất của mình để có thể xây dựng được cho mình một của cải/tài sản công ty vững chắc nhất.

của cải/tài sản thương hiệu là loại của cải/tài sản vô hình. Việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu và truyền đạt các thông điệp nhất quán là rất quan trọng để bảo vệ tài sản thương hiệu. Điều đó khiến khách hàng thấy rằng thương hiệu của bạn nghiêm túc và tận tâm trong việc cung cấp chính xác những gì họ cần. 

Các thông điệp truyền thông cần giống nhau xuyên suốt các chiến dịch Marketing tại các kênh khác nhéu. Việc đưa ra các thông điệp, lời nói mà khách hàng mục tiêu cảm thấy thân thuộc cũng giúp thương hiệu được yêu quý hơn.

Vì vậy, mỗi Doanh nghiệp phải thiết kế nhận diện thương hiệu đồng bộ, nhất quán từ Nhận diện thương hiệu cốt lõi (Logo, Slogan) cho đến nhận diện trên các kênh Offline (Bộ nhận diện văn phòng, ấn phẩm marketing, Bao bì sản phẩm…) và kênh Online (Website, Fanpage,…).

Sao Kim cung cấp đầy đủ giải pháp để bạn phát triển nhận diện thương hiệu đồng bộ:

Đầu tư vào thiết kế nhận diện trong thời điểm này chính là giải pháp đúng đắn để bảo vệ và duy trì tài sản thương hiệu.

Trong thời điểm này, việc tập trung bảo vệ của cải/tài sản thương hiệu sẽ giúp công ty phục hồi và tăng trưởng nhénh chóng ngay sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. 

Giữ sự nhất quán giúp thương hiệu liên kết mạnh mẽ với khách hàng

Xây dựng khách hàng trung thành chính là một chiến lược thông minh để bổ trợ cho tài sản thương hiệu.

Thương hiệu Apple là một ví dụ trực quan trong việc sở hữu những khách hàng trung thành với thương hiệu.

Khi một khách hàng muốn mua một chiếc máy tính xách tay, họ có khả năng chọn một loạt thương hiệu khác nhau từ Apple, Hp, Dell, Acer nhưng tại thời điểm tài sản thương hiệu Apple là đang rất cao thì khách hàng sẽ chọn Apple.

Khi khách hàng không biết gì về một thương hiệu, thì độ ưu tiên, độ ưu thích của họ với sản phẩm đấy sẽ vô cùng thấp. Và kết quả là có khả năng, xác suất họ mua danh mục này sẽ rất thấp.

của cải/tài sản thương hiệu cao sẽ khiến cho nhãn hàng đó ít bị tấn công và tác động bởi các vận hành cạnh tranh trên thị trường.

Khi có nhiều sản phẩm cùng thuộc một thương hiệu kiểu như thế này thì khách hàng cũng sẽ thích thú và ưu tiên tất cả danh mục thuộc thương hiệu đó.

Bạn nên cân nhắc các chiến lược cung cấp tổng giá trị thật sự tới khách hàng, khiến họ cảm thấy yêu mến và tin tưởng thương hiệu và luôn luôn chọn lựa danh mục của bạn thay vì đối thủ.

công ty không được ngắt liên kết với khách hàng, kể cả trong mùa dịch Covid-19 bị Giảm về nhiều thứ.

Ngừng truyền thông thương hiệu là hạn chế cơ hội tạo ảnh hưởng trong tâm trí khách hàng, và một thương hiệu bị lãng quên là một thương hiệu “chết”.

Liên tục liên kết với khách hàng chính là phương pháp để gia tăng thị phần của thị trường bất kể thị trường biến động ra sao.

Tại Việt Nam, một vài Doanh nghiệp lớn đã thực hiện truyền thông thương hiệu bằng những chiến dịch CSR (trách nhiệm xã hội).

Nếu Coca-Cola “Quảng cáo” gián tiếp bằng cách quyên góp 7 tỷ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thì tập đoàn thời trang cao cấp LVMH biến xưởng nước hoa thành nhà máy chế tác nước rửa tay, nhưng không quên đựng chúng trong những lọ mỹ phẩm đắt tiền xinh đẹp có logo của Dior, Givenchy và Guerlain. 

Đây chính là điểm chạm đắt giá mang thông điệp cộng đồng đầy tính nhân văn, nhưng không quên nhẹ nhàng gõ cửa tâm trí khách hàng.

liên kết đến trải nghiệm rửa tay xa xỉ với mỗi lần nhìn chai nước rửa tay, và hứa hẹn một tương lai chuyển đổi người sử dụng nước rửa tay trong thời Covid-19 thành người ủng hộ thương hiệu, xa hơn nữa là sở hữu danh mục của LVMH.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, kênh liên kết với khách hàng hiệu quả nhất chính là kênh online. công ty cần sở hữu Digital Brand ID (nhận diện số) trước khi bắt tay thực hiện bất cứ chiến dịch truyền thông online nào.

Đây là nền tảng vững chắc hỗ trợ công ty nâng cao hình ảnh thương hiệu, liên tục liên kết khách hàng để “nhắc nhở” về thương hiệu.

> Tham khảo ngay sản phẩm Thiết kế Nhận diện số để sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ thông qua các kênh Digital

Giữa công ty và khách hàng cần có sự liên kết thì thương hiệu mới bền vững được.

Đừng đánh mất sự liên kết đã dày công xây dựng và củng cố trong tâm trí khách hàng trong thời gian qua.

Không ai biết được khi nào khủng hoảng Hiện tại sẽ kết thúc hay lại có khủng hoảng mới xảy ra, nhưng trước tiên, bạn phải chắc chắn rằng bản thân mình không tự tay nhấn chìm tài sản thương hiệu đã gây dựng bằng lý do tiết kiệm chi phí.

Xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng là mức độ mạnh nhất – và khó đạt được. Điều này nói đến việc xây dựng mối quan hệ khách hàng sâu sắc hơn.

Đạt được tình trạng này có nghĩa là khách hàng đã hình thành một mối kết nối tâm lý sâu sắc với thương hiệu. Họ mua hàng lặp lại và họ cảm thấy gắn bó với thương hiệu hoặc danh mục.

Nếu thương hiệu xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách hàng, họ có thể tham gia tích cực với tư cách là đại sứ thương hiệu và truyền miệng tới mọi người xung quanh.

Trên đây là những điều bạn cần biết về của cải/tài sản thương hiệu – thứ của cải/tài sản vô hình, được xây dựng lâu dài với nhiều thời gian và công sức nhưng “Xứng đáng” nếu được đầu tư đúng.

Trong thời kỳ biến đổi do dịch bệnh, mong muốn thị trường, khách hàng thay đổi hành vi mạnh mẽ, các Doanh nghiệp cần phải hoạch định những mục tiêu rõ ràng và hướng triển khai chi tiết để ngày càng gia tăng tổng giá trị tài sản thương hiệu hoặc tối thiểu giữ vững những gì đã đạt được..

Giống như bất kỳ công ty nào, Sao Kim cũng đang ngày ngày xây dựng tài sản thương hiệu, công ty chúng tôi hiểu rằng đây là một quá trình gian nan, thường xuyên thử thách, đặc biệt là khi bị đại dịch ảnh hưởng.

vì thế, Sao Kim luôn sẵn sàng trở thành người bạn chia sẻ và đồng hành cùng quý công ty trên con đường này.

Để được tư vấn và đo lường thể trạng thương hiệu, hãy LH ngay với Sao Kim Branding qua hotline: 0964.699.499 hoặc qua email [email protected]

Đọc thêm:


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study Behance: Sao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo



Các câu hỏi về tài sản thương hiệu là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tài sản thương hiệu là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Bài viết liên quan

Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Bài viết trước « Quản trị thương hiệu là gì? Giải thích công việc quản trị thương hiệu là làm gì?
Bài viết sau BỘ CÔNG THƯƠNG – nghĩa trong tiếng Tiếng Anh »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Sự thật về yêu quái khiến Tôn Ngộ Không “bó tay”, Phật Tổ “dè chừng”

12 tác dụng của tinh trùng cho sức khỏe, làn da và mái tóc – MarryBaby

Cùng học tiếng LaTinh với uTalk

13 sự thật về tinh dịch và tinh trùng: Thành phần, khối lượng

Hồ Tinh Bột Là Gì – Hồ Tinh Bột Gồm Những Gì

Kinh nghiệm dùng dầu dưỡng tóc hiệu quả và top 14 sản phẩm tốt

Tinh dầu hồi: Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và đời sống

Recent Posts

  • Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
  • Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
  • Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed
  • Đặt câu với từ yêu nước thương nòi
  • Khi con tim bị tổn thương

Recent Comments

Không có bình luận nào để hiển thị.

Bản quyền © 2023 thuộc về HLink.Vn * Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống