Bài viết Thân thọ tâm pháp là một thuộc chủ đề
về Hỏi Đáp thời gian này
đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng https://hlink.vn/hoi-dap/ tìm
hiểu Thân thọ tâm pháp là một trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn
đang xem nội dung : “Thân thọ tâm pháp là
một”
Đánh giá về Thân thọ tâm pháp là một
Xem nhanh
Chú Bá chia sẻ cùng bạn đạo Vô Vi IM
Video Vô Vi IM họp thiền chung từ tháng 6/2020 - 3/2021: https://youtube.com/channel/UCDTBeimp3aGTe0Aol0uFaOg
Kênh Youtube chính thức của VôVi IM
https://youtube.com/user/vovigroup
Phương pháp công phu Thiền VôVi 6 tháng đầu
https://youtu.be/nBaa4gSGSd8
Phương pháp công phu Thiền VôVi sau 6 tháng
https://youtu.be/MBAZ1JHd9XY
VôVi Japan
http://www.vovijapan.net
Thư viện VôVi
https://vovilibrary.net
Tổng Hợp Những Lời Chia Sẻ Từ Chú Bá
https://www.youtube.com/c/VanPhanVOVIMEDITATION/community
Hướng Dẫn Súc Ruột Tại Nhà
https://www.vovi.im/2017/08/huong-dan-suc-ruot-tai-nha.html?m=1
Và Tứ niệm xứ: thân, thọ, tâm, pháp là đề mục mà Đức Phật dạy cho hàng đệ tử như một pháp tu căn bản để hành giả ý thức về bản thân tương đương đoạn trừ não, đưa ra to be Giác ngộ và giải thoát. Người thực hiện có thể quán riêng từng đề mục, bài hát thật ra trong một hàm chứa cả bốn rồi.
Quán thân là chú ý từng hơi thở và từng cử chỉ của thân “thành tựu chánh niệm tỉnh giác, khi đi tới khi đi lui đều đặn tỉnh giác; khi nhìn thẳng, khi nhìn quanh đều đặn tỉnh giác; khi co tay, khi duỗi tay đều đặn tỉnh giác; khi mang y kép, bình bát, thượng y đều tỉnh giác; khi ăn, uống, nhai, nuốt, đều đặn tỉnh giác; khi đi đại thuận tiện, tiểu thuận tiện đều đặn tỉnh giác; khi đi, đứng, ngồi, nằm, thức, nói, yên lặng đều tỉnh giác”.
![]() |
Hành giả tu thiền tứ niệm xứ sẽ ý thức rất rõ những diễn biến của thân và tâm mình |
Quán thọ là ý thức các cảm giác đang có mặt bao gồm cảm giác dễ chịu (lạc thọ), cảm giác khó chịu (khổ thọ) và cảm giác bình thường (vô ký thọ). Quán tâm là nhận biết mình đang có những tâm gì như tâm tham, tâm sân, tâm si… Quán pháp là quán các hiện tượng về tinh thần, vật chất và các pháp môn tu tập như vô thường, vô ngã, tứ đế… Những tình trạng này được Đức Phật giảng dạy rất cụ thể và đầy đủ trong kinh Tứ niệm xứ nên không cần phải nhắc lại. Điều người viết muốn nói ở đây là bốn đề mục hay đối tượng tu tập này, chúng ta có thể tu riêng từng đề mục mà cũng có thể tu cả bốn đề mục một lượt, vì thực chất bốn đề mục không tách rời nhéu.
Khi tu thân niệm xứ, ta tập trung vào những diễn biến của thân nhưng sẽ thiếu sót nếu ta không ý thức đến cảm giác bên dưới những diễn biến đó. Ví dụ khi ta bước tới, ta không bước như một cái máy mà còn chú ý cảm nhận cảm giác khi bước đó như thế nào, dễ chịu, khó chịu, hay bình thường? (Thọ niệm xứ). Khi ta cảm giác như vậy thì trạng thái tâm gì khởi lên, tham, hay sân, và ta có tham đắm vào cảm giác đó không? (Tâm niệm xứ). Những cảm giác và trạng thái tâm đó còn mãi như vậy hay thay đổi ngay theo tiến trình sanh trụ dị diệt (vô thường, vô ngã – Pháp niệm xứ); tại sao chúng xảy ra, và kết quả như thế nào? (Tứ đế – Pháp niệm xứ). Qua đó, ta thấy trong thân niệm xứ bao hàm cả thọ, tâm và pháp. Đối với thọ, tâm và pháp cũng vậy, trong một xứ đã chứa đủ cả ba xứ còn lại. Một là tất cả, tất cả là một. Tâm-sinh-vật lý không tách rời nhau, tương thông với nhéu.
Thông thường, khi mới bắt đầu, chúng ta thường được dạy tu một trong bốn đề mục của Tứ niệm xứ một cách độc lập, vì việc tu phải được tiến hành từng bước, từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Nhưng nếu ta cứ dừng lại ở đó mãi thì kết quả sẽ rất Giảm. Ví dụ nếu ta chỉ tu thân niệm xứ, tức chỉ dừng lại ở việc chú ý hành động của thân thì cái ta đạt được chỉ là thiền Chỉ. Đó là chưa kể ta có khả năng rơi vào trạng thái vô ký khi cứ bám chặt vào những hành động của thân một cách máy móc.
Tu hành mục đích không chỉ là đoạn trừ vọng tưởng. Cái máy thì không có vọng tưởng, không có phiền não và cái máy cũng không thể sinh ra trí tuệ. Chỉ có con người mới có vọng tưởng và phiền não. Sự tu của ta không phải biến mình thành cái máy mà là ý thức rõ về vọng tưởng và phiền não để đoạn trừ chúng cho trí tuệ sinh ra. Dĩ nhiên cũng có trường hợp tu thân niệm xứ một thời gian thì tự nhiên người ta cũng ý thức được điều này và kết hợp tu tập với những đề mục còn lại. Nhưng nếu biết được điều này ngay từ đầu thì sự tu tập của ta sẽ được thuận lợi và tiến bộ nhénh hơn.
Hành giả tu thiền Tứ niệm xứ sẽ ý thức rất rõ những diễn biến của thân và tâm mình. do đó họ sẽ biết được các cơ quan trong thân thể họ khỏe hay yếu, tương đương đang ở giai đoạn nào của sự sống. Qua đó họ có khả năng đoán được khi nào các tế bào trong cơ thể không còn hoạt động nữa. Tôi nghĩ rằng đây là lý do vì sao những người tu hành đắc đạo đều biết trước thời gian họ nhập Niết-bàn.
Các câu hỏi về tâm pháp là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tâm pháp là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời