Bài viết Nhìn nhận vai trò của “thương lái”
trong nông nghiệp thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hlink.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Nhìn
nhận vai trò của “thương lái” trong nông nghiệp trong bài viết hôm
nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Nhìn nhận
vai trò của “thương lái” trong nông nghiệp”
Đánh giá về Nhìn nhận vai trò của “thương lái” trong nông nghiệp
Xem nhanh
► Kênh Youtube Chính Thức của Trung tâm Tin tức VTV24 - Đài Truyền Hình Việt Nam
►Subscribe kênh ngay: http://bit.ly/VTV24Subscribe
►Đồng hành cùng VTV24 tại:
Fanpage chính thức : fb.com/tintucvtv24
Chuyên trang Tài Chính: fb.com/vtv24money
Zalo : zalo.me/1571891271885013375
Instagram : instagram.com/vtv24news/
Youtube Channel : youtube.com/vtv24
. thương lái, hàng hóa ”(xin gọi chung là lái) trong lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp. Do that is also not being đánh giá đúng mức và cũng không có chính sách, giải pháp “điều chỉnh” lực lượng này.
Mặt mạnh, mặt hạn chế
Trong dây sản xuất nông nghiệp, thủy sản, danh mục đầu tiên của công ty này là nguyên liệu đầu vào cho công ty khác, tạo nên chuỗi liên kết khép kín từ nhà thu hoạch, khai thác, nuôi trồng, sản xuất con giống, thức ăn, thuốc phòng chữa bệnh, cung cấp vật tư, thu gom nguyên liệu, vận chuyển, bảo quản, xuất khẩu biến chế và tiêu thụ nội địa.
mặt khác nguyên liệu cho chế biến nông sản, thủy sản đều là động thực vật sống nên dễ hư hỏng, nếu không thu gom, bảo quản, vận chuyển, chế biến kịp thời, đặc biệt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới.
Xuất phát từ đặc điểm trên mà bao đời nay ngành nông nghiệp và thủy sản ở nước ta đều đặn gắn liền với “nậu vựa, thương lái, hàng xáo”.
Gốc gác của họ là từ gia đình nông, ngư dân, người kinh doanh, tiểu thương ở thị tứ, thị trấn làm việc theo cơ chế tự phát của thị trường, đứng ra thu mua hàng nông thuỷ sản ở những vùng ven có trữ lượng lớn, sau đó bán lại thu lãi.
cụ thể, với thủy sản: khi ghe, thuyền của ngư dân cập bến, nậu vựa trực tiếp cung ứng vật tư và thu mua tất cả những loại hải sản (từ cá làm phân bón cho đến cá xuất khẩu), góp phần cho vòng quay của ghe, thuyền, đồng vốn của ngư dân nhénh hơn. Với nông nghiệp: lúa gạo, rau quả, các vật nuôi trong nội đồng được thương lái, hàng xáo đến tận hộ nông dân ở mọi nơi để thu mua…
Phương thức mua bán của họ nhanh gọn, đơn giản, trả tiền ngay. Với hộ nghèo nhưng cần mua vật tư, hàng hóa phục vụ đời sống, họ cho vay ngay, kịp thời, có thể trả theo mức thỏa thuận hoặc vay không lãi với khó khăn giá bán nông, thủy sản cho họ thấp hơn… trong khi đó ngân hàng, công ty khó phục vụ được vì còn qua thường xuyên hồ sơ.
một trong những mặt mạnh của lực lượng này là họ giúp người sản xuất bán được hàng hóa nhưng khó tiếp cận được với người mua (là Doanh nghiệp); ngược lại, họ giúp cho công ty muốn mua nguyên liệu để sản xuất nhưng không thể tiếp cận với nông ngư dân do khoảng cách về địa lý, không đủ phương tiện thu gom và không đủ nhân lực thu mua.
Từ đó có khả năng thấy thương lái đóng vai trò nhất định trong chuỗi sản xuất nông-lâm-thủy sản, nhất là ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh mặt tích cực, thương lái còn biểu hiện nhiều mặt tiêu cực. Đó là một bộ phận không nhỏ trong số này dựa vào lợi thế có tài chính, kênh tiêu thụ, nguồn khách hàng hoặc núp bóng Doanh nghiệp để thực hiện: ép cấp, hạ giá, giấu sản lượng bán ra, khai thấp giá bán, trốn thuế, thiếu minh bạch… đối với các bộ phận quản lý ở địa phương; chạy theo lợi nhuận, họ có khả năng bơm tạp chất, dùng hóa chất độc hại để bảo quản nguyên liệu, gây mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến thương hiệu hàng xuất khẩu và thể trạng của người tiêu sử dụng. Thậm chí, họ còn cấu kết và tiếp tay cho thương lái nước ngoài tranh mua, tranh bán ở trong nước, đồng thời đưa nguyên liệu cây trồng, vật nuôi, sản phẩm kém chất lượng, các loại hóa chất độc hại từ nước ngoài vào nước ta làm lũng đoạn thị trường nội địa, gây ảnh hưởng sản xuất trong nước, môi trường sống, đến vệ sinh an toàn thực phẩm.
một số đề xuất
Để phát huy vai trò tích cực, Giảm các mặt tiêu cực của thương lái, cùng với các giải pháp tổng thể cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các bộ phận chức năng cần tập trung vào thống kê và giải quyết một vài vấn đề sau.
Một là, điều tra tổng thể lực lượng này trong ngành thủy sản, nông nghiệp. Làm rõ mặt tích cực, tiêu cực của họ trong thời gian qua, đề xuất với Nhà nước để có chính sách phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực… Từ đó kiện toàn hệ thống tổ chức, quản lý từ chính sách, luật pháp để đưa họ vào guồng sản xuất, buôn bán có kiểm soát.
Hai là, thành lập các hiệp hội, tập hợp thương lái trong một tổ chức trên cơ sở tự nguyện để họ trao đổi kinh nghiệm buôn bán, nghiệp vụ chuyên môn,… Đồng thời các bộ phận chức năng có điều kiện để thường nhật đường lối, chính sách, đào tạo huấn luyện kỹ thuật trong bảo quản, vận chuyển, chế biến, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ba là, mở rộng mối liên kết giữa công ty và lực lượng này trong sản xuất nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, quy định địa bàn thu gom theo vùng, khu vực, ký kết hợp đồng cụ thể… Khuyến khích các thương lái có vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý để thành lập các Doanh nghiệp TNHH theo chuỗi sản xuất từ nguyên liệu đến chế biến, xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.
Bốn là, kiên quyết xử lý, ngăn ngừa hành vi trục lợi trong việc ép cấp, hạ giá, cạnh tranh thiếu đúng mực, cấu kết với thương lái nước ngoài tranh mua, tranh bán, lũng đoạn thị trường trong nước, đưa hóa chất độc hại, hàng kém chất lượng từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam.
TS. Hồ Văn Hoành
(Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực, nhân tài VN)
Các câu hỏi về thương lái là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thương lái là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời