• Trang chủ
  • Hỏi Đáp
  • Liên Hệ

HLink - Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống

Bạn đang ở:Trang chủ / Hỏi Đáp / Thương Mại Điện Tử là gì ?

Thương Mại Điện Tử là gì ?

Tháng Mười 22, 2022 Tháng Mười 22, 2022 Chi Mỹ 0 Bình luận

Bài viết Thương Mại Điện Tử là gì ? thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://hlink.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Thương Mại Điện Tử là gì ? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Thương Mại Điện Tử là gì ?”

Đánh giá về Thương Mại Điện Tử là gì ?



Có nhiều khái niệm về thương mại điện tử (TMĐT), nhưng hiểu một cách tổng quát, TMĐT là công việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại bằng các phương thức thuận tiện ích điện tử. TMĐT vẫn mang bản chất như hệ thống truyền thông thương mại hoạt động. tuy nhiên, thông qua các phương tiện mới, các vận hành thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian buôn bán.

1. Thương mại điện tử là gì ?

Có thường xuyên khái niệm về thương mại điện tử (TMĐT), nhưng hiểu một cách tổng quát, TMĐT là công việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại bằng các phương thức tiện ích điện tử. TMĐT vẫn mang bản chất như hệ thống truyền thông thương mại vận hành. mặc khác, thông qua các phương tiện mới, các vận hành thương mại được thực hiện nhénh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian kinh doanh.

TMĐT càng được biết tới như một phương thức kinhdoanh hiệu quả từ khi Internet hình thành và phát triển. Chính do đó, thường xuyên người hiểu TMĐT theo nghĩa cụ thể hơn là giao dịch thương mại, mua sắm qua Internet và mạng (ví dụ mạng Intranet của công ty).

2. Lợi ích của TMĐT

Lợi ích lớn nhất màTMĐT mang lại chính là sự tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch. Giao dịch bằng phương tiện điện tử nhanh hơn so với giao dịch truyền thống, ví dụ gửi fax hay thư điện tử thì nội dung thông tin đến tay người nhận nhénh hơn gửi thư. Các giao dịch qua Internet có chi phí rất rẻ, một Doanh nghiệp có khả năng gửi thư tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt khách hàng chỉ với chi phí giống như gửi cho một khách hàng. Với TMĐT, các bên có khả năng tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay nói cách khác là không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Điều này cho phép các công ty tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán. Với người tiêu sử dụng, họ có khả năng ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, sản phẩm thật nhanh chóng.

Những lợi ích nhưtrên chỉ có được với những Doanh nghiệp thực sự nhận thức được tổng giá trị của TMĐT. Vì vậy, TMĐT góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty để thu được nhiều lợi ích nhất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi các Doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các Doanh nghiệp nước ngoài.

3. các loại hình ứng dụng TMĐT

Dựa vào chủ thể của thương mại điện tử, có khả năng phân chia thương mại điện tử ra những loại hình thường nhật như sau:

– Giao dịch giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp – B2B (business to business);

– Giao dịch giữa Doanh nghiệp với khách hàng – B2C (business to consumer);

– Giao dịch giữa Doanh nghiệp với cơ quan nhà nước – B2G (business to government);

– Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhéu – C2C (consumer to consumer);

– Giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân – G2C (government to consumer).

B2B là loại hình giao dịch qua các phương thuận tiện điện tử giữa Doanh nghiệp với công ty. Theo Tổ chức Liên hợp quốc về Hợp tác và Phát triển kinh tế (UNCTAD), TMĐT B2B chiếm tỷ trọng lớn trong TMĐT (khoảng 90%). Các giao dịch B2B chủ yếu được thực hiện trên các hệ thống ứng dụng TMĐT như mạng tổng giá trị gia tăng (VAN); dây chuyền cung ứng hàng hoá, sản phẩm (SCM), các sàn giao dịch TMĐT… Các công ty có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua các hệ thống này. Ở một mức độ cao, các giao dịch này có thể diễn ra một cách tự động. TMĐT B2B mang lại nhiều lợi ích thực tế cho Doanh nghiệp, đặc biệt giúp hạn chế các chi phí về thu thập thông tin tìm hiểu thị trường, quảng cáo, tiếp thị, đàm phán, tăng các cơ hội kinh doanh,…

B2C là loại hình giao dịch giữa Doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các phương thuận tiện điện tử. công ty dùng các phương tiện điện tử để bán hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu sử dụng. Người tiêu dùng thông qua các phương tiện điện tử để lựa chọn, mặc cả, đặt hàng, thanh toán, nhận hàng. Giao dịch B2C tuy chiếm tỷ trọng ít (khoảng 10%) trong TMĐT nhưng có sự phạm vi ảnh hưởng rộng. Để tham gia hình thức kinh doanh này, thông thường công ty sẽ thiết lập website, hình thành cơ sở dữ liệu về hàng hoá, dịch vụ; tiến hành các quy trình tiếp thị, quảng cáo, phân phối trực tiếp tới người tiêu dùng. TMĐT B2C đem lại lợi ích cho cả Doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. công ty tiết kiệm thường xuyên chi phí bán hàng do không cần phòng trưng bày hay thuê người giới thiệu bán hàng, chi phí quản lý cũng Giảm hơn. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy thuận tiện vì không phải tới tận cửa hàng, có thể lựa chọn và so sánh thường xuyên mặt hàng cùng một lúc.

B2G là loại hình giao dịch giữa Doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò khách hàng. quá trình trao đổi thông tin giữa công ty với cơ quan nhà nước được tiến hành qua các phương tiện điện tử. Cơ quan nhà nước cũng có khả năng thiết lập những website tại đó đăng tải thông tin về mong muốn mua hàng của các cơ quan nhà nước, tiến hành việc đấu thầu hàng hoá, sản phẩm và lựa chọn nhà cung cấp trên website. Điều này một mặt giúp tiết kiệm các chi phí tìm nhà cung cấp, đồng thời giúp tăng cường tính minh bạch trong vận hành mua sắm công.

C2C là loại hình giao dịch giữa các cá nhân với nhau. Sự phát triển của các phương thuận tiện điện tử làm cho nhiều cá nhân có khả năng tham gia hoạt động thương mại với tư cách là người bán, người cung cấp dịch vụ. Một cá nhân có thể tự thiết lập website để buôn bán những mặt hàng do mình làm ra hoặc sử dụng một website có sẵn để đấu giá một số món hàng mình có. C2C góp phần tạo nên sự phong phú của thị trường.

G2C là loại hình giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân. Đây chủ yếu là các giao dịch mang tính hành chính, nhưng có thể mang những yếu tố của TMĐT. Ví dụ khi người dân đóng tiền thuế qua mạng, trả phí khi đăng ký giấy tờ trực tuyến, v.v…

4. Pháp luật về thương mại điện tử

Ngày 1/3/2006, Luật Giao dịch điện tử Việt Nam chính thức có hiệu lực. Đến cuối năm 2007, bốn trong số năm nghị hoạch định dẫn Luật Giao dịch điện tử đã được ban hành, về cơ bản hoàn thành khung pháp lý cho việc triển khai ứng dụng giao dịch điện tử trong các lĩnh vực lớn của đời sống xã hội.

Ngày 9/6/2006, Chính phủ ban hành Nghị định về Thương mại điện tử với việc thừa nhận chứng từ điện tử có tổng giá trị pháp lý cũng như chứng từ truyền thống trong mọi vận hành thương mại từ chào hàng, chấp nhận chào hàng, giao kết hợp đồng cho đến thực hiện hợp đồng.

Ngày 15/2/2007, Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định cụ thể về Chữ ký số và sản phẩm chứng thực chữ ký số được ban hành. Nghị định này quy định về chữ ký số và các nội dung cần thiết liên quan đến sử dụng chữ ký số, bao gồm chứng thư số và việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số. Đây là những quy định nền tảng để thiết lập một cơ chế đảm bảo an ninh an toàn tương đương độ tin cậy của các giao dịch điện tử, là điều kiện tiên quyết về mặt kỹ thuật để đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử rộng rãi trong xã hội.

Ngày 23/2/2007,Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử trong vận hành tài chính. Nghị định này ra đời nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết để hình thành và phát triển một môi trường giao dịch điện tử an toàn, hiệu quả; giúp Chính phủ quản lý được giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ tài chính, hạn chế thiểu hệ lụy xấu sinh ra trong giao dịch điện tử như trốn thuế, gian lận khi lập hóa đơn chứng từ.

Ngày 8/3/2007, Nghị định số 35/2007/NĐ-CP về Giao dịch điện tử trong vận hành ngân hàng được ban hành tập trung hướng dẫn việc áp dụng Luật Giao dịch điện tử cho các hoạt động ngân hàng cụ thể, bảo đảm những điều kiện rất cần thiết về môi trường pháp lý để củng cố, phát triển các giao dịch điện tử an toàn và hiệu quả đối với hệ thống ngân hàng.

5. Thanh toán điện tử

Thanh toán điện tử là cách thức thanh toán tiếnhành trên môi trường internet, thông qua hệ thống thanh toán điện tử người sử dụng mạng có thể tiến hành các vận hành thanh toán, chi trả, chuyển tiền, …

Thanh toán điện tửđược sử dụng khi chủ thể tiến hành mua hàng trên các siêu thị ảo và thanh toán qua mạng. Để thực hiện việc thanh toán, thì hệ thống máy chủ của siêu thị phải có được phầm mềm thanh toán trong website của mình.

6. Quảng cáo trên Internet

cũng như các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin đẩy nhénh tiến độ giao dịch giữa người bán và người mua. tuy nhiên, quảng cao trên mạng khác hẳn với quảng cáo trên các phương thuận tiện thông tin đại chúng khác vì nó giúp người tiêu sử dụng có khả năng tương tác với quảng cáo. Trên mạng mọi thứ đều có khả năng đưa vào quảng cáo, từ bố trí sản phẩm tới thiết kế các ảnh nền phía sau nội dung quảng cáo, làm cho logo hoặc bất cứ nhãn hiệu danh mục nào cũng trở nên nổi bật. Quảng cáo trên Internet cũng tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào đối tượng khách hàng của mình và giúp họ quảng cáo với đúng sở thích và thị hiếu người sử dụng. ngoài ra, quảng cáo trên mạng còn là sự kết hợp của quảng cáo truyền thống và tiếp thị trực tiếp. Đó là sự kết hợp giữa cung cấp nhãn hiệu, cung cấp thông tin và trao đổi buôn bán ở cùng một nơi.

* Các cách thức quảng cáo trên Internet

– Quảng cáo bằng các banner, đường link qua các website khác

– Quảng cáo qua E-mail



Các câu hỏi về thương mại điện tử từng phần là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thương mại điện tử từng phần là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Bài viết liên quan

Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Bài viết trước « Lạc nội mạc tử cung: Biến chứng và điều trị
Bài viết sau DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? – VeSA越南品牌商務加速器 »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Sự thật về yêu quái khiến Tôn Ngộ Không “bó tay”, Phật Tổ “dè chừng”

12 tác dụng của tinh trùng cho sức khỏe, làn da và mái tóc – MarryBaby

Cùng học tiếng LaTinh với uTalk

13 sự thật về tinh dịch và tinh trùng: Thành phần, khối lượng

Hồ Tinh Bột Là Gì – Hồ Tinh Bột Gồm Những Gì

Kinh nghiệm dùng dầu dưỡng tóc hiệu quả và top 14 sản phẩm tốt

Tinh dầu hồi: Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và đời sống

Recent Posts

  • Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
  • Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
  • Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed
  • Đặt câu với từ yêu nước thương nòi
  • Khi con tim bị tổn thương

Recent Comments

Không có bình luận nào để hiển thị.

Bản quyền © 2023 thuộc về HLink.Vn * Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống