Bài viết Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội
dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực thuộc chủ đề về
Wiki How thời gian này đang
được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng
Hlink.Vn tìm hiểu Sự khác biệt của
dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực
trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp
cận phát triển năng lực”
Đánh giá về Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực
Xem nhanh
Video chia sẻ và phân tích sâu về Thế nào là Dạy học tiếp cận nội dung; Thế nào là DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC và tầm quan trọng của việc dạy học phát triển năng lực đối với cuộc sống của học sinh.
Video được trích trong khóa học DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH - do TS. Trần Khánh Ngọc trực tiếp giảng dạy.
Khóa DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH tập trung giải quyết các vấn đề cốt lõi sau đây:
- Khái niệm năng lực
- Phân biệt kĩ năng và năng lực
- Tại sao phải dạy học định hướng năng lực?
- HS cần có những năng lực nào?
+ Năng lực chung?
+ Năng lực đặc thù trong các môn học?
- Phân biệt dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận năng lực
- Quy trình tổ chức hoạt động học tập phát huy năng lực HS (một nội dung – nhiều cách dạy)
- Bộ công cụ đánh giá việc tổ chức hoạt động học tập/giáo án
+ Hoạt động học tập đó phát huy kĩ năng/năng lực nào?
+ Mức độ phát huy đến đâu?
+ Cải tiến hoạt động như nào để hiệu quả hơn?
- Phân biệt kiểm tra, đánh giá theo kiến thức, kĩ năng với kiểm tra, đánh giá hướng năng lực.
- Phân biệt các câu hỏi/bài tập đánh giá kiến thức, kĩ năng với bài tập đánh giá năng lực.
- Tìm hiểu cấu trúc và kĩ thuật xây dựng bài tập đánh giá năng lực (dạng PISA)
- Thực hành xây dựng bài tập đánh giá năng lực
Và rất nhiều các chia sẻ khác về việc thay đổi tư duy để thành công hơn trong công việc và cuộc sống.
#TranKhanhNgoc #DayHocTichCuc
Dạy tiếp cận nội dung và dạy tiếp cận phát triển các tiềm lực khác nhau thế nào?
Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển tiềm lực là gì? Dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển tiềm lực đều là những phương pháp dạy học được các giáo viên áp dụng, mỗi phương pháp đều đặn có những thế mạnh riêng của mình. Hãy cùng tìm hiểu sự khác nhéu của 2 phương pháp này
Phân biệt dạy tiếp cận nội dung và dạy tiếp cận phát triển năng lực
- 1. Dạy học tiếp cận nội dung là gì?
- 2. Dạy học tiếp cận phát triển tiềm lực là gì?
- 3. Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy tiếp cận phát triển tiềm lực
✅ Mọi người cũng xem : bệnh sang chấn tâm lý là gì
1. Dạy tiếp cận nội dung là gì?
Tiếp cận nội dung là phương pháp nêu ra một sản phẩm tài chính, chủ đề của một lĩnh vực / môn học nào đó. Tức là định nghĩa tập tin và trả lời câu hỏi: Chúng Tôi muốn người học cần biết cái gì? Cách tiếp cận này chủ yếu dựa vào bắt buộc nội dung học tập của một khoa học nên thường mang tính chất “hàn lâm”, nặng về lý thuyết và hệ thống tính toán, nhất là khi người thiết kế ít chú thích, các giai đoạn phát triển, nhu cầu, hứng thú và điều kiện của người học.
✅ Mọi người cũng xem : giả mạc vết thương là gì
2. Dạy học tiếp cận phát triển năng lực là gì?
Tiếp cận tiềm lực đầu ra là cách tiếp cận nêu rõ kết quả – những có khả năng hoặc kĩ năng mà người học nhu cầu đạt được vào cuối mỗi giai đoạn học tập trong nhà trường ở một môn học chi tiết. Nói cách khác, cách tiếp cận này nhằm trả lời câu hỏi: Chúng ta muốn người học biết và có thể làm được những gì?
3. Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển tiềm lực
Dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển tiềm lực có những điểm khác nhéu nào?
Tiêu chí | Dạy học tiếp cận nội dung | Dạy học tiếp cận phát triển tiềm lực |
Mục tiêu dạy học |
– Chú trọng hình thành kiến thức, kỹ năng, thái độ; mục tiêu dạy học được mô tả không chi tiết và khó có khả năng quan sát, đánh giá được. – Lấy mục tiêu học để thi, học để hiểu làm trọng. |
– Chú trọng hình thành phẩm chất và năng lực thông qua việc hình thành kiến thức, kỹ năng; mục tiêu dạy học được mô tả chi tiết và có thể quan sát, đánh giá được. – Học để sống, học để biết làm |
Nội dung dạy học |
– Nội dung được lựa chọn dựa vào các khoa học chuyên môn, được quy định chi tiết trong chương trình. – Chú trọng hệ thống kiến thức lý thuyết, sự phát triển tuần tự của các khái niệm, định luật, học thuyết khoa học. Sách giáo khoa được trình bày liền mạch thành hệ thống kiến thức. – Việc quy địnhcứng nhắc những nội dung chi tiết trong chương trình dễ bị thiếu tính cập nhật. |
– Nội dung được lựa chọn nhằm đạt được kết quả đầu ra đã quy định; chương trình chỉ quy định những nội dung chính. – Chú trọng các kỹ năng thực hành, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Sách giáo khoa không trình bày thành hệ thống mà phân nhánh và xen kẽ kiến thức với vận hành. – Nội dung chương trình không quá chi tiết, có tính mở nên tạo điều kiện để người dạy dễ cập nhật tri thức mới. |
Phương pháp dạy học |
– Người dạy là người truyền thụ tri thức, học sinh tiếp thu những tri thức được quy định sẵn. – Người học có phần “thụ động”, ít phản biện. – Giáo án thường được thiết kế theo trình tự đường thẳng, chung cho cả lớp – Người học khó có khó khăn tìm tòi bởi kiến thức đã được có sẵn trong sách. – Giáo viên sư dụng thường xuyên PPDH truyền thống (thuyết trình, hướng dẫn thực hành, trực quan…) |
– Người dạy chủ yếu là người tổ chức, hỗ trợ trò chiếm lĩnh tri thức; chú trọng phát triển khả năng giải quyết vấn đề của trò. – Coi trọng các tổ chức hoạt động, trò chủ động tham gia các hoạt động. Coi trọng hướng dẫn trò tự tìm tòi – Giáo án được thiết kế phân nhánh, có sự phân hóa theo trình độ và năng lực. – Người học có thường xuyên cơ hội được bày tỏ ý kiến, tham gia phản biện. – Giáo viên dùng nhiều PPDH tích cực (giải quyết vấn đề, tự phát hiện, trải nghiệm…) kết hợp PP truyền thống |
Môi trường học tập | Thường sắp xếp cố định (theo các dãy bàn), người dạy ở vị trí trung tâm. | Có tính linh hoạt, người dạy không luôn luôn ở vị trí trung tâm. |
Đánh giá |
– Tiêu chí đánh giá chủ yếu được xây dựng dựa trên kiến thức, kỹ năng, thái độ gắn với nội dung đã học, chưa quan tâm đầy đủ tới có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. – Người dạy thường được toàn quyền trong đánh giá. |
– Tiêu chí đánh giá dựa vào kết quả “đầu ra”, quan tâm tới sự tiến bộ của người học, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. – Người học được tham gia vào đánh giá lẫn nhau. |
danh mục giáo dục |
– Tri thức người học có được chủ yếu là ghi nhớ – Do kiến thức có sẵn nên người học phụ thuộc vào Giáo trình/Tài liệu/Sách giáo khoa. – Ít chú ý đến có khả năngứng dụng nên danh mục GD là những con người ít năng động, sáng tạo. |
– Tri thức người học có được là có khả năng áp dụng vào thực tiễn. – Phát huy sự tìm tòi nên người học không phụ thuộc vào Giáo trình/Tài liệu/Sách giáo khoa. – Phát huy có khả năngứng dụng nên sản phẩm GD là những con người năng động, tự tin. |
Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Sự khác biệt của dạy học tiếp cận nội dung và dạy học tiếp cận phát triển năng lực. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu
Các bài viết liên quan:
Các câu hỏi về tiếp cận năng lực là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tiếp cận năng lực là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời