Bài viết Phương pháp dạy học nghiên cứu tình
huống, giải quyết vấn đề thuộc chủ đề về Hỏi & Đáp thời gian này đang được
rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Hlink.Vn tìm hiểu Phương pháp dạy học
nghiên cứu tình huống, giải quyết vấn đề trong bài viết hôm nay nhé
! Các bạn đang xem nội dung : “Phương pháp dạy học
nghiên cứu tình huống, giải quyết vấn đề”
Đánh giá về Phương pháp dạy học nghiên cứu tình huống, giải quyết vấn đề
Xem nhanh
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NGHIÊN
CỨU TÌNH HUỐNG, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Trong thực tế làm việc , học viên thường phải
tiếp xúc với các “tình huống”, “vấn đề” (những điều kiện cần giải
quyết…); nhưng khi học tập, Học viên chỉ được dạy các theo các môn
học riêng rẽ, ít có dịp luyện tập giống như trong thực tế, các năng
lực đòi hỏi lồng ghép thường xuyên kiến thức, kỹ năng, thái độ
thuộc các lĩnh vực khác nhau. nhiều lý do thực tiễn không giống như
khi học, hoặc chưa có giải pháp khuôn mẫu, nên học viên sau tốt
nghiệp thường lúng túng, nhất là trong ra quyết liệt xử lý tình
huống.
Hiện tại, có một vài phương pháp dạy cho học
viên tiềm lực xử lý tình huống, giải quyết vấn đề, đang được sử
dụng thường nhật ở các nước phát triển, hiện đã bắt đầu được vận
dụng ở một vài cơ sở đào tạo trong nước. Dưới đây là một vài
phương pháp cụ thể.
Nội dung

I. DẠY HỌC QUA NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG
1. Khái niệm
a) Tình huống là những sự kiện, vụ việc, hoàn
cảnh có mâu thuẫn, có vấn đề cần được giải quyết.
b) Tình huống “có vấn đề”: là trở ngại về trí
tuệ của con người, xuất hiện khi ta chưa biết cách giải thích hiện
tượng, sự việc hay một quy trình nào đó của thực tế.
c) Tình huống dạy học: mô tả những sự kiện, hoàn
cảnh có thực hoặc hư cấu nhằm đạt những mục tiêu, mục đích dạy
học.
d) Dạy học qua (bằng) nghiên cứu tình huống: dạy
học dựa trên tình huống có thật hoặc giống như thật, đòi hỏi người
học phải tìm hiểu, suy nghĩ, đề ra được quyết liệt thích hợp
nhất.
thống kê tình huống còn gọi là thống kê trường
hợp điển hình (case study) là một trong số những phương pháp dạy
học chủ động, được dùng ngày càng thường nhật, nhằm khắc phục tình
trạng thực tế là trong quá trình học tập, người học không được tự
ra các quyết định; nên khi ra thực tiễn sẽ lúng túng, thiếu suy
nghĩ, cân nhắc, không đề ra được quyết định hợp lý khi thực hiện
nhiệm vụ theo chức trách đảm nhiệm.
2. bắt buộc khi biên soạn tình huống, phân loại tình huống
a. yêu cầu khi biên soạn tình huống
Tình huống được biên soạn cần đảm bảo các bắt
buộc sau:
+ Tình huống phải mang tính thời sự, sát với
thực tế; phải chứa đựng thông tin đầy đủ, buộc người học phải sử
dụng thông tin trong tình huống để giải quyết vấn đề. Trong tình
huống phải cung cấp đầy đủ các dữ liệu cần thiết như thời gian, địa
điểm, những tác nhân sinh ra sự kiện, vấn đề.
+ Tình huống đưa ra phải thể hiện những thách
thức thực sự đối với người học, phải tạo ra có khả năng để người
học đưa ra thường xuyên giải pháp, để thu hút sự chú ý, kích thích
tư duy, tình huống phải “có vấn đề” và không có câu trả lời duy
nhất đúng cho vấn đề đó. Các nhân vật, sự kiện trong tình huống có
tính hiện thực.
+ Tình huống đưa ra phải có tính phức tạp vừa
đủ, buộc người học phải suy nghĩ, vận dụng có khả năng trí tuệ để
giải quyết. Một tình huống có thể rất dài, phức tạp hoặc rất ngắn
gọn và đơn giản. Độ dài và độ phức tạp của tình huống không phụ
thuộc vào mục tiêu giảng dạy mà giảng viên đề ra. Nói chung, độ dài
của tình huống không quyết định mức độ phức tạp của tình huống. tuy
nhiên, giảng viên có khả năng tạo ra các nhân vật, sự kiện, bổ sung
thông tin để phục vụ cho mục tiêu giảng dạy của mình.
+ Nội dung tình huống phải phù hợp với trình độ
của người học. Khi viết hoặc lựa chọn tình huống cần lưu ý tới
trình độ và kinh nghiệm của người học. không nên đưa ra tình huống
phức tạp, cao hơn khả năng của người học và ngược lại. Điều này có
khả năng làm cho người học nản lòng và không muốn tham gia. Giảng
viên cần kiểm tra kỹ các nguồn thông tin trong tình huống, vì có
khả năng người học có nhiều kinh nghiệm liên quan tới tình huống sẽ
có khả năng nhận ra những thông tin không chính xác.
✅ Mọi người cũng xem : tập quán quốc tế tiếng anh là gì
b. Phân loại tình huống
Có thường xuyên loại tình huống và mục đích dùng
khác nhéu. có khả năng xếp các loại tình huống theo mức độ phức tạp
dần như sau:
Các tình huống chứng minh;
Các tình huống mô tả.
Tình huống đề cập tới một vụ việc.
Tình huống nêu ra vấn đề phải giải quyết.
Tình huống có tính chất tổng hợp.
Tình huống có tính chất tham gia trình
diễn.
Tình huống chứng minh: là một câu chuyện được
đặt ra, không dựa vào một hoàn cảnh hoàn toàn có thực, mà chỉ có
mục đích nói lên một sự thực mà tác giả muốn diễn tả. Những tình
huống này không có gì để bàn cãi, vì người học hoặc chấp nhận sự
thật hoặc không.
Tình huống mô tả: trình bày tất cả những gì xảy
ra, kể cả hệ lụy. Loại tình huống này phù hợp với những học viên ít
kinh nghiệm, nó được thảo luận trên cơ sở đã hiểu rõ những yếu tố,
liên hệ lại những nguyên tắc sẵn có.
Tình huống đề cập tới một vụ việc: là hình thức
thông thường nhất của các dạng bài tập tình huống. Loại tình huống
này có khả năng có thường xuyên hoặc ít thông tin, dữ kiện, nhưng
luôn luôn chứa đựng một khó khăn cấp thiết, khó giải quyết. Cuộc
thảo luận tình huống loại này thường hướng về hậu quả của những
giải pháp do học viên đề nghị.
Tình huống nêu ra vấn đề phải giải quyết: khác
với tình huống về một vụ việc ở chỗ, vấn đề không được nói rõ ra.
Việc đầu tiên của người học là phải tìm ra vấn đề. Với loại tình
huống nêu vấn đề, thông thường người học được chỉ định thực hành
những điều do tình huống đưa ra.
Tình huống tổng hợp: khá phức tạp về tình tiết.
Nó chứa đựng thường xuyên tình huống về một vụ việc. Những vấn đề
và những điều kiện liên lạc chặt chẽ với nhau. Tình huống tổng hợp
đòi hỏi người học phải hoạch định việc nghiên cứu của mình và hợp
tác với những người khác để làm sao thảo luận giải quyết vấn đề cho
có hiệu quả. Loại tình huống này đòi hỏi phải danh từ một đến vài
buổi để nghiên cứu và thảo luận. Chỉ dùng tình huống tổng hợp cho
những người học đã khá quen thuộc với các tình huống hai loại trên
hoặc cho những người có kinh nghiệm.
Tình huống trình diễn: là loại tình huống tổng
hợp, trình bày thông qua các vai diễn. Người học và giảng viên đều
đặn tham dự vào việc đóng các vai của tổ chức đã thể hiện, trở
thành những người trong cuộc.
3. Điều kiện áp dụng
Để thực hiện phương pháp dạy học bằng thống kê
tình huống, cần có các khó khăn sau:
a) Người học đã được chuẩn bị trước về kiến
thức, đã được học hay tự học về nội dung cơ bản của tình huống
nghiên cứu và cách ra quyết liệt khi nghiên cứu tình
huống.
b) Người viết, hướng dẫn sử dụng thống kê tình
huống phải nắm vững kiến thức cơ bản chung về nội dung của thống kê
tình thuống, tốt nhất là đã gặp và giải quyết tốt tình huống được
nêu để đảm bảo tình huống đó có đầy đủ các dữ kiện và giống như
trong thực tế đã có (tình huống phải sát với thực tế).
c) Dữ kiện phải đủ thông tin (không thừa, không
thiếu, không “bẫy” người học). Tình huống phải được viết, in, phát
cho từng người (hoặc chiếu toàn bộ lên màn hình) để người học có
khả năng tự học, có khó khăn suy nghĩ, nghiên cứu, cân nhắc khi ra
quyết liệt; không thể bắt buộc người học chỉ nghe đọc thoáng qua mà
ra ngay quyết liệt.
d) nghiên cứu tình huống có thể do mỗi người học
nghiên cứu ra quyết liệt, hoặc tiến hành thảo luận nhóm để lựa chọn
hay đề ra quyết liệt; khi đề ra quyết liệt đúng sẽ sinh động, sôi
nổi và có hiệu quả tốt. Cũng cần nhớ là nhóm càng nhỏ càng
tốt.
✅ Mọi người cũng xem : kế hoạch nhân lực là gì
4. Cách tiến hành dạy học bằng thống kê tình huống
a) Nêu chủ đề.
b) Xác định mục tiêu học tập.
c) Nêu tình huống.
d) Nêu câu hỏi (để học viên ra quyết định). có
thể thực hiện theo hai cách:
Câu hỏi mở: bắt buộc người học tự đề ra biện
pháp để giải quyết vấn đề trong thống kê tình huốn, giúp cho người
học được chủ động, thoải mái hơn.
Giảng viên cần dự kiến trước các biện pháp mà
người học sẽ đề ra để có thể hướng dẫn thảo luận hoặc giải đáp với
các biện pháp chưa đúng, chưa hợp lý.
Câu hỏi đóng: Đề ra sẵn một số biện pháp để
người học chọn ra biện pháp đúng, thích hợp nhất sau khi đã thống
kê, suy nghĩ trên các dữ kiện của tình huống đã cho.
Câu hỏi đóng thường được trình bày theo hai
dạng:
– Đề ra hay 5 biện pháp, chọn lấy
1.
– Câu hỏi đúng/sai (Đ/S).
e) Dẫn dắt học viên thảo luận (tổ, nhóm học
tập).
f) Tổng kết (theo mục tiêu học tập).
✅ Mọi người cũng xem : quan tâm tiếng trung là gì
5. quá trình biên soạn và dạy học theo phương pháp thống kê tình huống
quy trình biên soạn
– Xác định rõ mục tiêu học tập.
– Dành thời gian quan trọng cho việc thu thập,
phân loại, phân tích những tình huống có thật liên quan đến bài
giảng. Trường hợp rất cần thiết có thể hư cấu, nhưng cốt lõi của
tình huống vẫn phải là có thật, như vậy việc tìm ra phương án xử lý
mới mang tính hấp dẫn đối với người học.
Giảng viên cần cập nhật thông tin mới, thu thập
những “tình huống mới có vấn đề” trong đời sống và trong sách báo
nhằm xây dựng “ngân hàng” tình huống có liên quan đến nội dung bài
học.
– Để khoảng 50% thời gian giới thiệu lý thuyết
hoặc những nguyên tắc cơ bản của nội dung bài học (có khả năng
hướng dẫn cho học viên tự học, giảng viên khái quát
lại).
– Khoảng 40% thời gian người học thống kê tình
huống (nghiên cứu cá nhân và thảo luận nhóm); sau đó cử ra người
trình bày cách xử lý tình huống, trao đổi ở tổ, lớp.
– Khoảng 10% thời gian, giảng viên tổng kết buổi
trao đổi, củng cố cải thiện phần đã học.
6. Trường hợp vận dụng phương pháp dạy học bằng nghiên cứu tình huống.
– Dạy kỹ năng tư duy.
– Dạy kỹ năng ra quyết liệt.
– Dạy kỹ năng giải quyết vấn đề.
7. Lợi ích của việc dạy học bằng nghiên cứu tình huống
– Người học có điều kiện vận dụng kiến thức đã
học để giải quyết tình huống, sự việc chi tiết xảy ra trên thực
tế.
– Giúp người học làm quen với cách giải quyết
tình huống cụ thể ngay trong quá trình học tập ở
trường.
Dạy học liên quan đến tình huống hiện đang được
áp dụng phổ biến tại các cơ sở đào tạo. Đây là các bài tập tư duy
nhằm hình thành tiềm lực phân tích, ra quyết liệt xử lý của người
học. Việc kết hợp các tình huống với công cụ mô phỏng sẽ làm tăng
tính thuyết phục và đẩy nhanh tốc độ hình thành năng lực nghề
nghiệp của người học, giúp người học có cảm giác “trải
nghiệm” nghề nghiệp ngay tại nhà trường và có khả năng thích ứng
với công việc ngay khi quá trình đào tạo kết thúc.
Nguồn: nhà xuất bản quân đội nhân
dân
Các câu hỏi về tình huống có vấn đề là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tình huống có vấn đề là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời