• Trang chủ
  • Hỏi Đáp
  • Liên Hệ

HLink - Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống

Bạn đang ở:Trang chủ / Hỏi Đáp / PP giảng dạy tình huống – Tài liệu text

PP giảng dạy tình huống – Tài liệu text

Tháng Chín 19, 2022 Tháng Chín 19, 2022 Chi Mỹ 0 Bình luận

Bài viết PP giảng dạy tình huống – Tài liệu text thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng HLink tìm hiểu PP giảng dạy tình huống – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “PP giảng dạy tình huống – Tài liệu text”

Đánh giá về PP giảng dạy tình huống – Tài liệu text


Xem nhanh
1. PPDH trực quan
2. PPDH thực hành- luyện tập
3. PPDH giảng giải-minh hoạ
4. PPDH gợi mở vấn đáp
5. PPDH phát hiện và giải quyết vấn đề
6. PPDH hợp tác (dạy học theo nhóm)

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (83.79 KB, 2 trang )

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÌNH HUỐNG1.Khái niệm:- Dạy học theo tình huống là một quan điểm dạy học, trong đó việc dạy học được tổ chứctheo những chủ đề phức hợp gắn với các tình huống thực của cuộc sống và nghề nghiệp.quá trình học tập được tổ chức trong một môi trường học tập tạo điều kiện kiến tạo tri thứctheo cá nhân và trong mối quan hệ xã hội của việc học tập.- Là tư tưởng dạy học quan niệm rằng khi dạy học người thầy đứng trước những hoàn cảnh, điều kiện dạy học rấtcụ thể. Thầy giáo phải luôn hiểu được nhu cầu, nguyện vọng, hứng thú, tiềm lực… của người học, cùng lúc ấy phảinắm được hoàn cảnh, điều kiện, môi trường… khi quy trình dạy học đang diễn ra. Trên cơ sở đó quyết liệt dạy cáigì, dạy như thế nào, dùng phương tiện và hình thức gì? để tạo ra những hoạt động đa dạng, hấp dẫn, nhằmkhơi dậy hứng thú, lòng ham học tập, tìm tòi, kích thích tư duy sáng tạo của học sinh.Vậy bản chất của dạy học tình huống là dạy học gắn liền với thực tiễn, dạy học trong những hoàn cảnh, khó khăn cụthể và luôn biến động.2.Ưu nhược điểm:Ưu điểm:- cải thiện tính thực tiễn của môn học- nâng cao tính chủ động sáng tạo và sự hứng thú của học viên trong quá trình học- nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề,khả năng trìnhbày, bảo vệ và phản biện trước ý kiến đám đông- Giảng viên – trong vai trò là người dẫn dắt cũng sẽ tiếp thu được thường xuyên kinh nghiệm vànhững cách nhìn/ giải pháp từ phía học viên để làm phong phú bài giảng và điều chỉnhnội dung tình huống thống kê.- Các tình huống có tính chất lien kết lý thuyết rất caoNhược điểm- Giảng viên : + mất thường xuyên thời gian để tìm kiếm, chọn loc các tình huống thực tế, sát vớitình hình và liên quan đến bài giảng cho các học viên.+ Đòi hỏi những kỹ năng phức tạp hơn trong giảng dạy, như cách tổ chứclớp học, bố trí thời lượng, cách đặt câu hỏi, tổ chức và khuyến khích học viênthảo luận, dẫn dắt mạch thảo luận, phản biện- Học viên : + Phương pháp dạy học tình huống chỉ phù hợp với những học viên có sựtham gia chủ động và yêu thích.

+ Do đã quen với việc tiếp nhận kiến thức 1 cách thụ động nên khi chuyểnsang phương pháp khác sẽ có một vài học viên không thích ứng được.+ Bên cạnh một số học viên thích thú khi học với phương pháp này ( sẽ tiếpthu được rất nhiều) thì các học viên còn lại xem việc đến lớp như một nghĩa vụvà kiến thức tiếp thu được không thường xuyên.3. Cấu trúc của dạy học tình huống:THDH được tạo thành từ hai yếu tố cơ bản: con người và các thành tố của quy trình dạy học- Con người: là thầy và trò. Muốn làm việc có hiệu quả người thầy phải nắm được mong muốn, nguyện vọng,hoàn cảnh, khó khăn học tập của học sinh. Trong giờ lên lớp thầy giáo phải quan tâm theo dõi sự chú ý vàhứng thú của học sinh.Hứng thú học tập của học sinh là động lực kích thích tính tích cực sáng tạo, làm cải thiện chất lượng học tập.Trong dạy học động lực được tạo ra từ sự kích thích hứng thú là thế mạnh của người thầy, vì nó nằm trong tầm taycủa họ qua sự lựa chọn nội dung, phương pháp, phương tiện và tình huống dạy học thích hợp.Bản thân người thầy cũng phải hiểu mình, luôn luôn tự rèn luyện, tu dưỡng để đáp ứng yêu cầu dạy học ngày càngcao của xã hội.- Các thành tố của quá trình dạy học: Là thành phần cơ bản của THDH. QTDH có hai mặt: mặt nộidung và mặt quá trình có quan hệ chặt chẽ với nhéu.Mặt nội dung gồm: Mục đích, mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương thuận tiện, hình thức vàkiểm tra, đánh giá. Những phạm trù này quyện chặt vào nhéu trong QTDH, nhiều khi không thểbóc tách được, chúng rất trừ không phụ thuộc vào sự gia công sư phạm của người thầy. Bàihọc có sinh động, đem lại hứng thú, có để lại dấu ấn trong tâm hồn học sinh, đó là kết quả củaviệc nắm bắt tình hình thực tế, của sự uyên bác, của năng lực và nghệ thuật sư phạm, của tinhthần trách nhiệm và lương tâm người thầy.Mặt quá trình gồm: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích động viên, tạo động lực, tổ chức hoạt động, kiểm tra đánhgiá. quy trình này kéo dài từ đầu đến cuối giờ học.4. quá trình vây dựng THDHTừ thực tiễn dạy học có thể thấy người thầy xây dựng THDH qua 3 giai đoạn: trước giờ học, trong giờ học, sau giờhọc.- Trước giờ học: Hiện tại, việc xây dựng THDH trước giờ học có thể xem là quan trọng nhất. Thậm chí,một vài thầy giáo xem đây là giai đoạn duy nhất, mà không có các giai đoạn kia. Nếu nhận thức như thế, thìkhi đứng lớp, người thầy chỉ tập trung vào những vấn đề đã được soạn trong giáo án, không chú ý đến thựctiễn dạy học sinh động đang diễn ra. Điều đó đã hạn chế tính hiệu quả của QTDH.- Trong giờ học: Đây là lúc xảy ra sự tương tác trực tiếp giữa thầy và trò, là giai đoạn quan trọng nhất,quý báu nhất của QTDH, vì chất lượng dạy học – giáo dục thường được quyết định vào lúc này.Khi lên lớp người thầy vừa quan sát lớp học vừa giảng dạy, lúc nói, lúc viết, lúc dùng tranh, ảnh, bản đồ, lúc làmthí nghiệm, lúc ra bài tập, lúc dùng power point, lúc hỏi đáp, lúc tổ chức thảo luận, lúc kiểm tra học sinh… Giọng nóicủa thầy lên bổng, xuống trầm, lúc nhénh, lúc chậm, lúc nhấn mạnh nơi này, lúc lướt qua điểm kia. Thái độ kiênquyết, lúc mềm dẻo, lúc nghiêm trang, lúc hài hước. Ngôn ngữ, phong thái của thầy kết hợp hài hoà với nhau, phùhợp với yêu cầu, nhiệm vụ học tập và không khí hoạt động chung của lớp học, tạo ra vẻ đẹp một cách tự nhiên, đầm ấm vàđúng mực, lôi cuốn các em vào môi trường học tập.Người thầy đỏi hỏi phải tập trung và phát huy cao độ sự nỗ lực sáng tạo để đạt được hiệu quả cao trong hoạt độngcủa mình.- Sau giờ lên lớp. Trước khi kết thúc giờ học, các thầy thường dành vài ba phút để ra bài tập về nhà chohọc viên. Nhưng trong dạy học hiện đại, vấn đề tự học của học viên phải được xem là chủ yếu. Vì vậy việcxác định THDH sau giờ lên lớp cũng phải được đặt ra một cách nghiêm túc hơn để có thể đưa ra một hệthống bài tập hợp lí, phù hợp với thời gian và điều kiện học tập thực tế của các em. Đồng thời phải có sựhướng dẫn rất cần thiết về nội dung, phương pháp và kế hoạch…



Các câu hỏi về tình huống dạy học là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tình huống dạy học là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Bài viết liên quan

Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed

Chuyên mục: Hỏi Đáp

Bài viết trước « Sôi nổi chiến dịch “Xuân tình nguyện”
Bài viết sau Tình một đêm tiếng anh là gì: Định nghĩa, ví dụ Anh Việt »

Reader Interactions

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sidebar chính

Sự thật về yêu quái khiến Tôn Ngộ Không “bó tay”, Phật Tổ “dè chừng”

12 tác dụng của tinh trùng cho sức khỏe, làn da và mái tóc – MarryBaby

Cùng học tiếng LaTinh với uTalk

13 sự thật về tinh dịch và tinh trùng: Thành phần, khối lượng

Hồ Tinh Bột Là Gì – Hồ Tinh Bột Gồm Những Gì

Kinh nghiệm dùng dầu dưỡng tóc hiệu quả và top 14 sản phẩm tốt

Tinh dầu hồi: Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và đời sống

Recent Posts

  • Quá trình liền vết thương diễn ra thế nào?
  • Tiểu Thương Là Gì? Tầm ảnh Hưởng Của Tiểu Thương đến Nền Kinh Tế
  • Thương lục có độc, đừng nhầm lẫn với Nhân sâm – YouMed
  • Đặt câu với từ yêu nước thương nòi
  • Khi con tim bị tổn thương

Recent Comments

Không có bình luận nào để hiển thị.

Bản quyền © 2023 thuộc về HLink.Vn * Kênh Thông Tin Tổng Hợp Chính Thống