Bài viết Thế nào là tu tâm dưỡng tánh? thuộc
chủ đề về Hỏi & Đáp thời
gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm
nay, Hãy cùng Hlink.Vn tìm hiểu Thế
nào là tu tâm dưỡng tánh? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang
xem bài : “Thế nào là tu tâm dưỡng
tánh?”
Đánh giá về Thế nào là tu tâm dưỡng tánh?
Xem nhanh
Đăng ký (subscribe) kênh PHAP AN MEDIA để xem những bài pháp thoại mới nhất từ các vị giảng sư
👉 Link đăng ký kênh: https://www.youtube.com/channel/UCHRdG7C6FYt_3nXZymVYYAQ?sub_confirmation=1
Mọi lí do về bản quyền xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG PHÁP ẤN
Email: [email protected]
Quang Minh
Tu tâm dưỡng tánh là nơi đời mà hành đạo, nơi thân mà giữ đạo, nơi ý mà niệm đạo, nơi khẩu mà hợp đạo, nơi cõi trần mà nhập đạo, nơi cõi pháp mà xuất thế đạo.

Trần gian là giáo dục trong ba, là giáo dục, các giới và vô sắc giới. Trần cũng là tạm thời vì thời gian thấm thoát thời gian đưa ra, còn sót lại, phút vô thường nên trong ba tầng, Trần thời gian giới hạn mạng sống ngắn nhất so với hai còn lại. Đó là điểm yếu nhưng cũng là điểm ưu tiên đối với người tu hành.
Vì cõi trần có thời gian thọ mạng ngắn là vô thường nên tâm cũng vô thường, vì tâm vô thường thân, khẩu, ý, niệm đều vô thường, cho đến tất cả pháp có hình sắc hay không có hình sắc, âm thanh hay ngôn ngữ hình tượng đều đặn vô thường. Nhưng trong cái vô thường đó có một cái hữu thường bất biến đó là tánh chân như hay tâm chân như hay Phật tánh là tánh giác ngộ trong mỗi chúng sanh.
Phép tu tâm ‘quét bụi trừ bẩn’
Tánh giác ngộ là sự sáng rõ, sự thấu suốt, sự rõ biết các pháp vô thường, khổ, không, vô ngã, tịch diệt. Các pháp đã không thật thì cái ta tổng hợp từ duyên các pháp cũng không chắc thật, cái ta không thật thì cũng không có thọ, ái, thủ hữu dẫn tới lão tử vô thường bởi cái gốc cội vô minh.
Trong thập nhị nhân duyên từ vô minh tới lão tử thì thọ, ái là nhận vào và quyến luyến là gốc dẫn tới luân hồi sinh diệt. Sinh diệt từ ý niệm tới hành động hành vi để từ đó nuôi dưỡng cái ta không thật trong vô minh không sáng tỏ che mờ cái tánh sáng suốt rõ biết. Vậy trong thập nhị nhân duyên để phá cái vô minh thì ái là cái cần phá trong mắc xích đó đầu tiên. Ái là sự yêu quý ưu thích, nhưng làm chủ cái ưu thích là ở thức.

Thế nào là tu tâm và tu tướng?
Có tất cả tám thức, trong đó sự suy nghĩ nhận biết nằm ở ý thức. Nên tu là chuyển ý thức nhận biết nghĩ suy thành ý nghĩ tốt, ý niệm tốt sau đó dần dần thay đổi ngay từ ý tới thân khẩu cho hợp đạo. Vậy đạo là thân khẩu ý chơn chánh trong cái tâm thanh tịnh, yên bình. Mà gốc đạo là ở nơi tâm tánh.
Tu đạo là tu tâm, dưỡng tánh để đưa tâm yên nguyên không tịch là chơn như Phật tánh về trạng thái thanh tịnh vốn có ban đầu, để từ đó nghiệp hạn chế hóa, phước đầy đủ, đức tròn sáng ngõ hầu nhập thể kiến tánh giải thoát. Tu đạo không đâu xa là tu nơi tâm mình, đảnh lễ quy y Phật là quay lại tâm tánh mình mà thủ giữ đạo, là nơi tâm tánh chơn thật mà hành đạo, là nơi tâm mà sống đạo, là nơi tánh mà giải thoát đạo.
Sự kiện nổi bật





Tin chọn lọc

Các câu hỏi về tu tâm là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tu tâm là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé
Trả lời